"บิ๊กช้าง" แจง "ทัพฟ้า" ต้องจัดซื้อ "เอฟ 35" เพื่อป้องกันประเทศ

31 พ.ค. 2565 | 13:10 น.

"บิ๊กช้าง" รมช.กลาโหม แจงสภาฯ กองทัพอากาศ จำเป็นต้องจัดซื้อเครื่องบินขับไล่เอฟ 35 เพื่อป้องกันประเทศ ย้ำ เครื่องบินบางเครื่องประจำการเกิน 40 ปี 

31 พฤษภาคม 2565 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 4 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 หรือ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2566 ภายหลังจากถูก ส.ส.เพื่อไทย อภิปรายพาดพิงถึงงบประมาณกระทรวงกลาโหมในการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกองทัพอากาศ

 

โดย พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลุกขึ้นชี้แจงเกี่ยวกับงบประมาณในการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ในภาพรวมของกระทรวงกลาโหม เรื่องการจัดหาเครื่องบินขับไล่เอฟ 35 

ยืนยันว่า กระทรวงกลาโหมมีความจำเป็นที่จะจัดหาเข้ามา เพราะมีภารกิจสำคัญในการป้องกันประเทศ เพื่อรักษาอธิปไตย ซึ่งเป็นภารกิจของกองทัพอากาศที่สำคัญ แม้ว่าปัจจุบันจะมีอยู่หลายแบบแต่ก็ถูกจำกัด และเครื่องบินที่มีขีดความสามารถบางเครื่อง ใช้งานมาเป็นเวลานานถึง 41 ปี เฉลี่ยที่มีอยู่ใช้ในการปฏิบัติภารกิจมาแล้วถึง 28 ปี มีความจำเป็นจะต้องทยอยปลดประจำการ 

เนื่องจากไม่สามารถหาชิ้นส่วนอะไหล่เข้ามาทดแทน หรือซ่อมบำรุงไม่คุ้มค่า จึงได้มีการปลดประจำการไปตั้งแต่ปี 2564 ทำให้กองทัพอากาศมีเครื่องบินสกัดกั้นโจมตีอยู่ในระดับไม่เพียงพอต่อการปฎิบัติภารกิจอาจจะเป็นความเสี่ยงในเรื่องการป้องกันประเทศได้

 

กองทัพอากาศจึงมีความจำเป็นที่จะต้องจัดหาขึ้นมาทดแทน การจัดหาเครื่องบินสกัดกั้นโจมตีไม่ใช่ว่า จะจัดหาได้เลย เพราะจะต้องมีการดำเนินการ โดยใช้เวลาประมาณ 3 ปีจึงจะได้เครื่องบิน รวมถึงต้องมีการฝึกกำลังพลและนักบินให้พร้อมใช้เวลา 1 ปี กองทัพอากาศมีการวางแผนตามระยะตามกรอบงบประมาณที่มีอยู่ในส่วนของกองทัพอากาศ" รมช.กลาโหม กล่าว