นายกฯ โต้ฝ่ายค้านเดือดไปอ่านข้อมูลงบ 66 ใหม่ อย่าแค่หาเรื่องโจมตีรัฐบาล

31 พ.ค. 2565 | 08:49 น.

นายกฯ “บิ๊กตู่” ลุกขึ้นโต้เดือดฝ่ายค้าน อภิปรายจัดงบลงทุนน้อย บอกให้ไปอ่านเอกสารข้อมูลงบประมาณมีเขียนไว้ชัด และอ่านให้ครบ อย่าแค่หาเรื่องโจมตีรัฐบาล ยันมีงบลงทุนทั้งในงบและนอกงบรวม 7.94 แสนล้านบาท ดูแลประชาชนทุกกลุ่ม

วันนี้ เวลาประมาณ 14.40 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2566 ถึงกรณีที่มีการอภิปรายว่ารัฐบาลจัดงบลงทุนน้อยไม่เพียงพอต่อการพัฒนาประเทศ ว่า งบประมาณรายจ่ายทั้งหมด 3.18 ล้านล้านบาท มีงบลงทุน 6.95 แสนล้านบาท อยู่ที่ 21.82% เป็นไปตามกฎหมาย

 

“อย่าลืมว่าได้พูดไปหลายครั้งแล้วว่าภาครัฐยังมีการลงทุนในรูปแบบอื่น ๆ อีกด้วย เช่น จากเงินกู้ จากเงินภาครัฐร่วมเอกชน และไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ เมื่อรวมกับงบลงทุนในปีนี้ รัฐจะมีเงินในการใช้จ่ายเรื่องการลงทุนของประเทศรวม 7.94 แสนล้านบาท หรือประมาณ 24.9% ของวงเงินงบประมาณ” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในเรื่องของรายได้เงินนอกงบประมาณ ให้กรุณาไปอ่านในเอกสารงบประมาณเพราะมีรายละเอียดทั้งหมด ไปอ่านให้ครบด้วย ซึ่งตนเองได้อ่านแล้วก็พบข้อมูลทั้งหมด ไม่ใช่พูดปากเปล่าที่ฟังดูดี ขณะที่การพัฒนาด้านการเกษตร มีส.ส.ท่านหนึ่งบอกว่า เป็นงบของอดีต ไม่ใช่ของอนาคต อยากจะบอกว่า สิ่งที่รัฐบาลทำตอนนี้ก็ทำเพื่ออนาคตทั้งสิ้น 

 

อีกทั้งตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา โครงการจำนำข้าวขาดทุน 9.57 แสนล้านบาท รัฐบาลนี้ตั้งงบประมาณชำระหนี้ไปแล้ว 7.81 แสนล้านบาท คงเหลือเงินต้นและดอกเบี้ยอีก 3 แสนล้านบาท เงินตัวนี้ถ้าอยู่คงเอามาทำอะไรได้อีกเยอะ และของใครทำเอาไว้ ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่อยากจะพูดและไม่อยากจะย้อนกลับ

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2566

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในเรื่องนโยบายด้านการพัฒนาการเกษตร รัฐบาลทำทุกอย่างแต่ไม่มีการพูดถึง และก็พูดซ้ำ ๆ เดิม อยากเอาสิ่งใหม่ ๆ แต่สิ่งรัฐบาลทำก็ไม่สนใจ ก็พูดไปเรื่อย จึงอยากให้ช่วยคิดกันใหม่เสียบ้าง ใครที่บอกมาว่าผมคิดเก่า ๆ  ก็อยากให้ช่วยคิดกันใหม่ด้วย

 

ส่วนกรณีที่มีการระบุว่างบประมาณปี 2566 ไม่มีการจัดลำดับความสำคัญ นายกฯ ชี้แจงว่า จะไม่มีได้อย่างไร เพราะมีข้อมูลเข้ามาทุกจังหวัด ทุกกลุ่ม ใครได้ ใครเสีย ใครขาดตรงไหนเร่งด่วน ไม่เร่งด่วน ส่วนใหญ่ที่บอกว่าทำไมโครงการนี้ไม่ได้ ก็ให้ไปดูว่าเป็นโครงการที่ไม่มีความเร่งด่วนใช่หรือไม่

 

“งบกลางที่ว่าตั้งมาก ๆ ไว้ ผมไปใช้ส่วนตัวหรือ ผมไปให้ใครได้ไหม คณะกรรมการกลั่นกรองก็มี ครม.ก็มี คณะกรรมการก็มี ต้องมีแผนงานโครงการก่อนใช่หรือไม่ โดยงบกลางนี้นอกจากเอาไปใช้ฉุกเฉินแล้ว ยังเอาไปช่วยเติมงบประมาณให้จังหวัด และกลุ่มจังหวัดในกรณีที่ขาด และไม่เพียงพอในโครงการที่สำคัญทั้งหมด” นายกฯ ระบุ

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2566

ขณะที่การจัดทำแบบขาดดุลงบประมาณ นายกฯ ยอมรับว่า ก็ถือว่ามีความจำเป็น โดยการจัดเก็บภาษีก็จัดเก็บต่างกัน และคนที่ไม่ถึงเกณฑ์ก็ไม่ต้องเสียภาษี ซึ่งรัฐบาลเองไม่ต้องการไปรีดภาษีจากใครทั้งสิ้น และที่บอกว่ารัฐบาลไม่สนใจชาวบ้าน ถ้าไม่สนใจ ก็คงไม่ดูแลแบบนี้ที่ผ่านมาซึ่งมีโครงการออกมาหลายอย่าง พูดแบบนี้ขอให้ย้อนกลับไปดูพฤติกรรมตัวเองบ้างก็แล้วกัน

 

“บรรยากาศที่นี่เหมือนเดิม ไม่ว่าจะอภิปรายอะไรก็เหมือนเดิม เพราะถูกฝังชิปไว้หมด ผมไม่อยากไปตอบรุนแรงอะไร และพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะไม่ใช้อารมณ์ และอดทนพอ แต่หลายเรื่องที่พูดมาไม่ใช่ข้อเท็จจริง ข้าราชการเขาทำงานก็ดูแล ประชาชนก็ดูแล ประกันราคาข้าวให้ไหม ก็ให้ แต่ก็ต้องหาทางพัฒนารายได้ด้วย และกรุณาไปอ่านหนังสือเงินได้นอกงบประมาณด้วย ให้อ่านเล่มแบบนี้บ้างอย่าไปอ่านเล่มอะไรที่จะหาเรื่องโจมตีรัฐบาล อ่านอะไรที่เป็นประโยชน์เสียบ้าง” นายกฯ กล่าว