ปลุกพรรคร่วม โหวตหนุนงบปี66 "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" เอ่ยปากขอครม.ช่วยกัน

30 พ.ค. 2565 | 08:02 น.

“ชัยวุฒิ-วราวุธ” เผย “บิ๊กตู่” ขอแรงครม.ทุกคนทำการบ้าน ช่วยชี้แจงงบประมาณปี2566 พร้อมขอให้ช่วยกัน "ยกมือโหวตผ่าน" 

วันที่ 30 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้ มีการเปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เอ่ยปากกลางที่ประชุมครม. ขอให้ช่วยกันทำการบ้าน ชี้แจง และโหวตผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 ในสภาฯด้วย

 

โดยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมั่นใจน่าจะผ่าน

 

โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล ได้พูดในที่ประชุม โดยให้ความมั่นใจว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณต้องผ่านแน่นอน ซึ่งคุยกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกคน

 

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ทุกกระทรวงเตรียมชี้แจง เรื่องการนำงบประมาณไปใช้ประโยชน์กับประชาชนอย่างไร โดยเฉพาะการตอบคำถามฝ่ายค้าน และขอให้ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลช่วยอภิปรายสนับสนุน การทำงานของรัฐบาลและให้การสนับสนุนร่างพ.ร.บ.งบประมาณด้วย


นายชัยวุฒิ กล่าวว่า โดยนายกฯย้ำว่าขอให้ช่วยกันชี้แจงและอยู่กันเป็นองค์ประชุมในสภา ช่วยกันลงมติให้ผ่านไปให้ได้ ทำหน้าที่ให้สมบูรณ์และให้รัฐมนตรีอธิบายให้ประชาชนเข้าใจถึงรายละเอียดของงบที่จะนำไปใช้ ให้ประชาชนเชื่อมั่นในรัฐบาล

 

"ซึ่งในภาพร่วมมั่นใจว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณทำมาอย่างดีที่จะแก้ปัญหาบ้านเมืองในภาวะวิกฤติให้เกิดประโยชน์ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองและประชาชน แล้วน่าจะผ่านความเห็นชอบ"

ปลุกพรรคร่วม โหวตหนุนงบปี66 "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" เอ่ยปากขอครม.ช่วยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าฝ่ายค้านมั่นใจว่าจะคว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯได้ รัฐบาลเตรียมการรับมืออย่างไร นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เป็นสิทธิของฝ่ายค้าน ที่จะมีความเห็นทางการเมืองต่างจากรัฐบาล ก็ให้ลองทำดูไม่เป็นไร แต่เรามั่นใจว่า เราสามารถรวมเสียงได้และยืนยันว่างบปีนี้จะทำมาอย่างดี

 

โดยรับฟังความเห็นจากทุกคนที่เกี่ยวข้อง ที่มุ่งหวังจะแก้ประโยชน์เพื่อประเทศ และส.ส. ของรัฐบาลทุกคนทุกพรรคพร้อมที่จะสนับสนุนงบฉบับนี้ ไม่ได้มีปัญหาที่ต้องโหวตคว่ำ และหัวหน้าพรรคพรรคทุกพรรคก็ให้ความมั่นใจในเรื่องนี้จะผลักดันให้ผ่านสภาให้ได้

 

เมื่อถามว่ามั่นใจกับเสียงพรรคเล็กที่จะโหวตร่างพ.ร.บ.งบฯแค่ไหน นายชัยวุฒิ กล่าวว่า มีการพูดคุย โดยพล.อ.ประวิตร คงจะเรียกคุยทุกพรรค ในช่วง 1-2 วันนี้


ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีฝ่ายค้านจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ว่า เป็นสิทธิของฝ่ายค้านที่เมื่อพิจารณาแล้วจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย และลงมติตามที่วิปฝ่ายค้านเห็นสมควร 


แต่ในฐานะที่ได้ทำงานอยู่ในรัฐบาลขณะนี้เห็นว่า ยังมีหลายอย่างที่เราอยากทำ แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 การเก็บภาษีพลาดเป้าเพราะสถานการณ์เศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวยนั้น ก็เข้าใจถึงข้อจำกัดในหลายๆ อย่าง

 

ดังนั้น ร่าง พรบ.งบประมาณฯ ชทพ.สนับสนุนการทำงานของรัฐบาลอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม ครม. นายกฯได้ขอให้ทุกกระทรวงช่วยกันทำการบ้าน และหากมีประเด็นอะไรของแต่ละกระทรวงขึ้นมาขอให้ชี้แจงให้ประชาชนได้เข้าใจอย่างทันท่วงที แต่คงไม่ถึงกับว่าฝ่ายค้านพูดปุ๊บตอบปั๊บทันที คงให้ใช้เวลารวมกันและชี้แจงตอบในคราวเดียว