"สร้างอนาคตไทย”ชำแหละ 8 จุดอ่อน "งบ 66" แฉนักการเมืองรุมทึ้งกันสนุกสนาน

29 พ.ค. 2565 | 12:21 น.

“สันติ กีระนันทน์”รองหัวหน้าสร้างอนาคตไทย ชำแหละร่างพรบ.งบ 66 มี 8 จุดอ่อน ไม่สอดรับความเป็นจริง หมดไปกับการดูแลคน งบลงทุนต่ำ งบกลางสูง แต่ช่วยประชาชนน้อย จัดงบซื้ออาวุธอื้อ แฉนักการเมืองล็อบบี้รุมทึ้งงบกันสนุกสนาน

นายสันติ กีระนันทน์ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย และประธานด้านนโยบายพรรค ระบุถึงการจัดสรรงบประมาณปี 66 ของรัฐบาล พบว่า มี8 จุดอ่อน คือ 


1.การจัดทำงบไม่เป็นไปตามเป้า ไม่เคยจัดเก็บรายได้ตามเป้าแม้แต่ปีเดียว 

 

2.โครงสร้างงบประมาณยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงไม่สอดรับกับสถานการณ์ที่เป็นจริง เป็นแค่งานรูทีน 

3.งบส่วนใหญ่เป็นงบสำหรับบุคลากร มองว่ารัฐกำลังติดหล่มกับระบบราชการที่ทำให้ขาดประสิทธิภาพ งบหมดไปกับการดูแลคน 

 

4.งบสำหรับการลงทุนยังต่ำ ตั้งไว้ 21.82% แต่นำไปใช้สำหรับงลทุนแค่ 15.46% ทำให้ไม่เกิดประโยชน์ต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ 

 

5.งบแต่ละกระทรวง 35.26% เป็นเงินอุดหนุนถึง ซึ่งตรวจสอบได้ยาก เพราะเป็นงบให้ขาด 

6.งบกลางสูงถึง 590,470 ล้านบาท หรือ 18.54% ถือว่าสูงที่สุดในโครงสร้างทั้งหมด แต่นำมาใช้ในการบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนได้น้อยมาก 

 

7.มีการซุกงบไว้ในงบบูรณาการ มากกว่า 218,477 ล้านบาท 

 

8.มีการตั้งงบสำหรับเพิ่มขีดความสามารถของกองทัพ เป็นงบซื้ออาวุธ 60,000 ล้านบาท เเละยังมีงบสำหรับแผนระยะยาว 10 ปีจำนวน 450,000 ล้านบาท 

 

“ก็ต้องตั้งคำถามว่า ในสถานการร์ที่เศรษฐกิจตกต่ำขณะนี้ เราควรจัดสรรงบให้กองทัพไปซื้ออาวุธ หรือเอาไปแก้ปัญหาปากท้องให้ประชาชน”นายสันติ กล่าว

 

พร้อมระบุว่า ทุกครั้งที่มีการจัดทำงบประมาณ จะมีนักการเมืองเข้าไปล็อบบี้กับท้องถิ่นตั้งแต่ต้น ก่อนส่งเรื่องมาที่สำนักงบประมาณ เพื่อขอจัดสรรงบ พอเข้ากรรมาธิการฯ ก็จะรอดูว่างบของตัวเองโดนตัดเท่าไร ช่วงนี้จะมีการต่อรองกันสนุกสนานมาก ซึ่งตนเคยเป็นกรรมาธิการวิสามัญงบฯ มาก่อน จึงทราบดี และรับไม่ได้ จึงขอให้ประชาชนช่วยกันจับตา เพราะนักการเมืองที่มีอิทธิพลสามารถทำได้ทุกอย่าง 

 

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญ มาตรา 144 ที่ห้ามนักการเมืองเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแปรญัตติเปลี่ยนแปลงงบประมาณ ถือเป็นบทบัญญัติที่ดีเพื่อป้องกันสมาชิกเข้าไปมีส่วนได้เสียในงบประมาณแผ่นดิน แต่การบังคับใช้ยังไม่มี