"ชวน"เผยร่างพรบ.งบฯปี66 ฝ่ายค้านโจมตีเรื่องปกติ ชี้ขาดที่การลงมติ

30 พ.ค. 2565 | 04:22 น.

“ประธานรัฐสภา”บอกเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่ฝ่ายค้านโจมตี "ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯปี 2566 " ชี้ขั้นตอนสุดท้ายคือการลงมติ

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านจะมีมติโหวตคว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในวาระแรกว่า การพิจารณาวาระงบประมาณเป็นเรื่องปกติประจำปี ซึ่งปีนี้จะเป็นปีสุดท้ายของสภาฯชุดนี้

 

ดังนั้นก็มีการแสดงความเห็นที่เปลี่ยนไปจากปีก่อนๆบ้าง  เช่นจะไม่รับร่างฯ หรือโจมตีร่างฯดังกล่าว ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่ขั้นตอนสุดท้ายคือการลงมติ โดยขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณอะไรที่ให้เห็นว่ามีความผิดปกติไปจากเดิม  แต่อาจจะที่เปลี่ยนไปบ้างคือความคิดเห็น  

 

ทั้งนี้การให้ทั้งสองฝ่ายได้มีโอกาสพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯล่วงหน้า ซึ่งเราก็ทำกันเป็นประจำโดยรับเอกสารไปศึกษารายละเอียดล่วงหน้า 10 กว่าวันก่อนจะเข้าสู่วาระการประชุม ไม่เหมือนสมัยก่อน เพราะใช้เวลาเพียงแค่ 7-8 วัน ทำให้ส.ส.พิจารณารายละเอียดไม่ทัน

 

แต่ครั้งนี้ได้มีโอกาสดูได้เต็มที่ เช่นเดียวกันเพื่อให้รัฐมนตรีและส.ส.สามารถศึกษาเพื่ออธิบายชี้แจงได้ในแต่ละเรื่อง ดังนั้นตนคิดว่าคงจะมีโอกาสทำให้เกิดความเข้าใจ ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ
 

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

 

สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 9-10  มิ.ย. มีกฎหมายที่มีรายละเอียดยาวคือ ร่างพ.ร.บ.ตำรวจ จะเข้าสู่วาระการพิจารณา คาดว่าจะใช้เวลาการพิจารณาทั้งสองวัน แต่มีประเด็นที่ส.ส. และหลายฝ่ายเสนอขอเปลี่ยนระเบียบวาระการประชุม โดยขอให้นำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับขึ้นมาพิจารณาได้ก่อนหรือไม่

 

แต่ในข้อบังคับหากเราจะเปลี่ยนวาระ เนื่องจากเป็นการพิจารณาข้อกฎหมาย จะไม่สามารถพิจารณาในวันเปลี่ยนได้ คือต้องพิจารณาในวันต่อไป จึงตกลงกันว่าไม่ต้องไปเปลี่ยนระเบียบวาระการประชุมในวันที่ 9-10 มิ.ย. โดยให้ประชุมร่างพ.ร.บ.ตำรวจไปทั้งสองวัน และจะต้องพยายามพิจารณาให้แล้วเสร็จ

 

หลังจากนั้นสัปดาห์ถัดไปก็จะมีการประชุมร่วมรัฐสภาต่อ เพื่อนำเรื่องที่ค้างการพิจารณาอยู่มาพิจารณาต่อไป การบรรจุระเบียบวาระของกฎหมายหรือญัตติต่างๆนั้นมีข้อบังคับอยู่ หากใครส่งมาจะต้องบรรจุระเบียบวาระให้ทันที ไม่สามารถให้กฎหมายอื่นเสร็จการพิจารณาภายหลังแล้วแซงขึ้นไปก่อนได้ แต่สมาชิกฯมีสิทธิ์ขอเลื่อนระเบียบวาระได้  เพื่อขอให้พิจารณาในครั้งต่อไป จึงทำให้ความคิดที่จะเปลี่ยนระเบียบวาระประชุมตอนนี้ต้องตกไป

เมื่อถามว่า คิดว่าฝ่ายค้านจะเข้าใจใช่หรือไม่  นายชวน กล่าวว่า เดิมฝ่ายค้านอยากพิจารณาเรื่องร่างกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งก่อนร่างพ.ร.บ.ตำรวจ แต่บังเอิญการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เสร็จไม่ทัน จึงทำให้เสนอมาภายหลังบรรจุร่างพ.ร.บ.ตำรวจไปแล้ว เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ต้องว่าไปตามลำดับ