"มท.1" ยันแก้ปัญหาสัญญาบีทีเอสเป็นอำนาจ"ผู้ว่าฯกทม.-สภากทม."

26 พ.ค. 2565 | 06:35 น.

"อนุพงษ์" แจงสภาฯให้อำนาจเต็มผู้ว่าฯกทม.- สภากทม. ชุดใหม่ ตัดสินใจ เคลียร์ปัญหาสัญญาเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส แต่ต้องอยู่บนผลประโยชน์ประชาชน ย้ำไม่ต้องสนใจคำสั่ง คสช.

 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ตอบกระทู้ถามสดต่อที่ประชุมสภาฯ ต่อการแก้ไขปัญหาของการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส รวมถึงการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า เรื่องดังกล่าว ตนและครม. ไม่มีอำนาจที่จะตัดสินใจ เพราะต้องให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสภากรุงเทพมหานครเป็นผู้ตัดสินใจ และเสนอแนวทางมายังครม.

  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

 ส่วนกรณีที่มีการลงนามสัญญาจ้างการเดินรถไฟนั้น ไม่ใช่การให้สัมปทาน แต่คือการหาผู้รับจ้างเดินรถ ซึ่งกฤษฎีกายืนยันว่าเมื่อลงนามแล้วมีผลถูกต้อง แต่ผู้ที่ทำเรื่องดังกล่าวจะผิดหรือถูกต้องสืบสวน 

   “ตอนนี้ ครม. ไม่มีการลงมติใดๆ ผมบอกได้ว่า เรื่องนี้ต้องถาม กทม. ผู้บริหารที่เข้ามาใหม่ รวมถึงสภากทม.ที่มาใหม่ ซึ่งผมเชื่อว่ามีความตั้งใจในการบริหารให้ดีที่สุดในการกำหนดแนวทาง ส่วนผมนั้นไม่มีอำนาจที่จะไปร่วมด้วย แต่กำกับได้ว่าต้องอยู่บนผลประโยชน์ประชาชน

 

ดังนั้นผู้บริหารและสภากทม.​ต้องทำตามหน้าที่ และแจ้งมายัง ครม.  ว่าทำได้ หรือ ยุติเรื่อง ส่วนเรื่องที่คสช.ทำมานั้น ​ไม่ต้องสนใจ”พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจง