“นิพนธ์”พอใจได้ส.ก.ตามเป้า ชี้เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ถือว่าซ้อมสนามใหญ่

24 พ.ค. 2565 | 02:58 น.

“นิพนธ์” เผยพอใจเก้าอี้​ ส.ก.​พรรคปชป.​ตามเป้า​ เทียบได้ส.ส.​6 คน​ จากที่ไร้เงาส.ส.กทม.​ ถือว่าซ้อมสนามใหญ่ ให้รู้ถึงจุดอ่อน-จุดแข็ง ระบุ เคารพการตัดสินใจประชาชน​ เตรียมนำบทเรียนสรุปปัญหา​ ​วางยุทธศาสตร์​รับศึกเลือกตั้งสนามใหญ่

นายนิพนธ์​ บุญญามณี​  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์​กล่าวถึงผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร  หรือ ส.ก. ที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 9 ที่นั่ง​ รวมไปถึงคะแนนของนายสุชัชวีร์​ สุวรรณสวัสดิ์​ ผู้สมัครในนามพรรคได้คะแนนน้อยกว่าที่คาดไว้​ ว่า​ การได้ ส.ก.​ 9 ที่นั่ง​ เป็นสัดส่วนที่น่าพอใจ จากเดิมตั้งเป้าไว้ 10 คน การที่ได้ 9 ที่นั่งเป็นจำนวนที่ใกล้เคียงกับที่ตั้งเป้าไว้ เพราะได้คะแนนเป็นลำดับที่ 2 อยู่ 4-5 เขต ซึ่งคะแนนห่างกันไม่มาก

 

ดังนั้นหากรวมคะแนนส.ก. ถือว่าเป็นที่น่าพอใจจากเดิมที่ พรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีส.ส. ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเมื่อหารเฉลี่ยคิดเป็นสัดส่วนจำนวนประชากร​ จะได้ผู้แทนเกือบ​ 6 ที่นั่ง​ โดยคิดจากฐาน ส.ส.​33 คน
 

นายนิพนธ์​ บุญญามณี​  รมว.มหาดไทย

 

ขณะเดียวกันต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน ส่วนทางยุทธศาสตร์ผลคะแนนจะต้องนำไปวิเคราะห์อีกครั้งหนึ่ง พร้อมย้ำว่าพอใจในสิ่งที่ประชาชนมอบให้​แม้ส.ก.ของทั้งพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล​ เมื่อรวมกันกว่า​ 30 ที่นั่ง​ ก็ต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน แต่หากดูสัดส่วนถือว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้ที่นั่งเพิ่ม
 

นายนิพนธ์ยัง​เปิดเผยว่า วานนี้ (23 พ.ค.)นายองอาจ​ คล้ามไพบูลย์​ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์​ ที่ดูแลพื้นที่กทม.ได้สรุปให้คณะกรรมการบริหารพรรคฟัง ถึงสถานการณ์และปัญหา​ เพื่อจะนำไปเป็น ยุทธศาสตร์​ในการเลือกตั้งส.ส.ต่อไป​ ซึ่งการเลือกตั้งทั้งผู้ว่าฯกทม.และส.ก. ส่วนที่ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์บางคนออก มาวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่แพ้

 

ส่วนหนึ่งมาจากนโยบายของรัฐบาลที่ผิดพลาด​ นายนิพนธ์ กล่าวว่าเป็นเพียงความเห็นส่วนตัวเท่านั้น พร้อมยืนยันว่าในฐานะ ที่ตนดำรงตำแหน่งในกระทรวงมหาดไทย ไม่มีปัญหาในการทำงานร่วมกับผู้ว่าฯกทม.เมื่อประชาชนตัดสินใจเลือกก็ต้องเคารพ เพราะกทม.ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของท้องถิ่น​ ที่มี พลเอก​อนุพงษ์​ เผ่าจินดา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกำกับดูแล