“นิพนธ์”ลุยมอบโฉนดที่ดินให้ชาวพัทลุง มีกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัย-ที่ทำกิน

20 พ.ค. 2565 | 05:31 น.

“นิพนธ์”ลุยมอบโฉนดที่ดินให้ชาวพัทลุง เร่งให้กรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัย-ที่ทำกิน เดินหน้าสร้างหลักประกัน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างรายได้ ยันรัฐบาลลุยต่อ นโยบายประกันรายได้ให้เกษตรกร สร้างความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น

วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ที่โรงเรียนบ้านขัน ต.ชุมพล อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีมอบโฉนดที่ดินตามโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” โดยมี นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ น.ส.สุพัชรี ธรรมเพชร เลขานุการรมช.สธ. นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพัทลุง นายอำเภอศรีนครินทร์ นายกเทศมนตรีตำบลชุมพล ข้าราชการ และประชาชนในพื้นที่ ร่วมมอบโฉนดที่ดินครั้งนี้

                                        “นิพนธ์”ลุยมอบโฉนดที่ดินให้ชาวพัทลุง มีกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัย-ที่ทำกิน
นายนิพนธ์ กล่าวว่า ปัญหาที่ดินเป็นปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เพราะที่ดินคือต้นทุนที่สำคัญในการที่จะก่อให้เกิดการผลิต ก่อให้เกิดรายได้ในครัวเรือน ถ้าเราสามารถแก้ปัญหาการถือครองที่ดินได้ให้แก่ประชาชนได้ เราก็จะสามารถลดความเหลื่อมล้ำในสังคมนี้ได้ 

เพราะฉะนั้น การกระจายการถือครองที่ดินจึงเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นอีกหนึ่งนโยบายสำคัญที่จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ ในการเข้าถึงการใช้ทรัพยากรที่ดินของชาติ 

                                  “นิพนธ์”แจกโฉนดที่ดินให้ชาวพัทลุง
“การมอบโฉนดที่ดินวันนี้ซึ่งเป็นเอกสารสิทธิ์ที่มีความสำคัญมาก มีประโยชน์เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ใช้เป็นแหล่งทุนในการประกอบอาชีพ ขอให้ประชาชนรักษาไว้อย่างดี อย่านำไปจำหน่ายจ่ายโอนโดยไม่จำเป็น และนำไปสร้างฐานะความเป็นอยู่ให้มั่นคง สร้างงาน สร้างรายได้ เพิ่มผลผลิต นำไปประกอบการพัฒนาอาชีพของตนเอง ให้มีรายได้ที่เพิ่มขึ้น มีความเจริญมั่นคง” 

นายนิพนธ์ กล่าวด้วยว่า จะขยายผลการเดินสำรวจออกโฉนดให้พร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อสร้างหลักประกันที่มั่นคงในกรรมสิทธิ์ ในที่อยู่อาศัย ที่ทำกินให้ประชาชนและเป็นการลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการใช้ทรัพยากรที่ดินของชาติ ซึ่งพี่น้องประชาชนจะได้รับประโยชน์ในเรื่องนี้อย่างเต็มที่ 

                             “นิพนธ์”แจกโฉนดที่ดินให้ชาวพัทลุง

“อย่างกรณี นโยบายประกันรายได้เกษตรกร ขอยืนยันว่ารัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ ได้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม และจะทำต่อเนื่อง ที่ทำให้วันนี้ราคาพืชเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคใต้ทั้งปาล์มน้ำมัน ยางพารา มีราคาสูงขึ้น รวมถึงราคาสินค้าพืชเกษตรทั้งประเทศ ล้วนแต่มีราคาสูงขึ้นกว่าราคาประกันและราคาสูงกว่าช่วงที่ผ่านมา ทำให้พี่น้องประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น” 

              “นิพนธ์”แจกโฉนดที่ดินให้ชาวพัทลุง   “นิพนธ์”แจกโฉนดที่ดินให้ชาวพัทลุง

รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารท้องถิ่นในการช่วยกันดูแลพี่น้องประชาชนในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมาเป็นอย่างดี