"นายกฯ"สั่งตรวจสอบแล้ว ปมเลื่อนเซ็นสัญญา "ท่อส่งน้ำอีอีซี"

05 พ.ค. 2565 | 07:21 น.

"นายกฯ"ย้ำชัดสั่งการไปแล้ว กรณีไม่เซ็นสัญญาโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี ‘ชี้’ทุกเรื่องถ้ามีปัญหาต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ

ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบ Video Conference พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้หรือ มีเรื่องประชุมเยอะหลายวาระด้วยกัน ซึ่งจะมีการส่งผลการประชุมให้ เพื่อไม่ให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการชี้แจงตามสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ทั้งนี้ ขอขอบคุณในช่วงเวลาที่ผ่านมาบ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อยดี อะไรที่เป็นกระบวนการก็ว่ากันไปตนจะไม่เข้าไปก้าวล่วง

 

นายกรัฐมนตรีมีหน้าที่ในการกำหนดนโยบายการกำกับดูแล รวมทั้งการติดตาม กรณีใดที่มีปัญหา ก็ต้องสั่งให้มีการทบทวนแก้ไข และบางครั้งก็ไม่ได้อยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรี เป็นหน้าที่ของหน่วยงานและคณะกรรมการที่ทำกันอยู่ นายกรัฐมนตรีมีอย่างเดียวก็คือเมื่อมีปัญหาก็สั่งการให้มีการตรวจสอบ

 

จากนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าผลการตรวจสอบจะเป็นอย่างไร และทั้งหมดก็จะนำไปสู่กระบวนการยุติธรรมที่จะว่ากันไป ทุกคนเข้าใจอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ประชุมได้มีการพูดคุยถึงกรณี กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เลื่อนการลงนามในสัญญาโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก กับบริษัท วงศ์สยามก่อสร้าง จำกัด วงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งชนะการประมูล เหนือบริษัทบริหารจัดการทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก หรืออีสท์วอเตอร์ ผู้รับสัมปทานเดิม

 

จนถูกฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตถึงความผิดปกติ และขู่ร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช เพื่อให้ตรวจสอบ รวมทั้งเตรียมที่จะนำข้อมูลไปอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่

 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า คนละเรื่อง และเรื่องดังกล่าวได้สั่งการไปแล้ว
 

เมื่อถามย้ำว่า ที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าจะให้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบหมายถึงเรื่องนี้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทุกเรื่องๆ