กมธ.ติดตามงบฯยัน สอบปมท่อส่งน้ำอีอีซี ไม่เกิน 2 สัปดาห์ได้ข้อสรุป

05 พ.ค. 2565 | 06:36 น.

"ไชยา" ย้ำ กรณีตรวจสอบโครงการประมูลท่อส่งน้ำอีอีซีไม่เกิน 2 สัปดาห์ได้ข้อสรุป ยัน กมธ.ติดตามงบฯไม่ตั้งธงเอื้อประโยชน์ให้ใคร

 นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า หลังจากรับเรื่องร้องเรียนจาก นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรค พท.

 

กรณีการประมูลเพื่อหาผู้ดำเนินการในโครงบริหาร และดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก (อีอีซี) มูลค่า 25,000 ล้านบาท ที่ส่อไม่โปร่งใสและมีปัญหาในการประมูล 
 

นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย

ในวันที่ 11 พฤษภาคม จะเชิญนายยุทธพงศ์ ในฐานะผู้ร้อง มาสอบถามว่ามีที่ไปที่มาอย่างไร และได้มีการส่งหนังสือเชิญหน่วยงานต่างๆ มาชี้แจง เช่น อธิบดีกรมธนารักษ์ คณะกรรมการคัดเลือก เลขาธิการอีอีซี และตัวแทนจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน

 

รวมถึงกรมบัญชีกลางที่จะถามข้อมูลเรื่องระบบประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ที่ กมธ.อยากทราบว่าการประกวดเป็นรูปแบบใด โดยขอให้หน่วยงานต่างๆ ส่งผู้รับผิดชอบโดยตรงหรือผู้บริหารระดับสูงมาชี้แจงด้วยตนเอง
 

ส่วนประเด็นที่จะตรวจสอบเบื้องต้นนั้นจะเป็นการขอรายละเอียดที่มาที่ไป การประมูลติดขัดตรงไหน เกิดประเด็นอะไรขึ้นบ้าง เป็นการประมูลแบบ e-bidding หรือไม่ ซึ่งหากไม่ใช่ก็จะเป็นข้อสังเกตที่น่าสงสัยว่าการจัดซื้อจัดจ้างโดยใช้วงเงินงบประมาณมากเช่นนี้ หรือทำไมจึงต้องเลี่ยง e-bidding ดังนั้น ผู้รับผิดชอบต้องให้ความกระจ่าง โดยเฉพาะกรมธนารักษ์ต้องบอกเหตุผล 

 

 คาดว่าการประชุมนัดแรกในสัปดาห์หน้าจะได้ทราบรายละเอียดในเบื้องต้น ซึ่งหากมีประเด็นที่ต้องตามต่อก็จะประชุมกันอีกครั้ง และคาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์จะได้คำตอบ

 

ยืนยันว่า กมธ.ที่ประกอบด้วยตัวแทนของพรรคการเมืองทุกพรรค จะไม่มีการตั้งธงว่าจะเอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด และต้องวางตัวเป็นกลางในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ