ยุทธพงศ์ จ่อยื่น ปปช.เอาผิด นายกฯ-อาคม-สันติ-ขรก. ปมท่อส่งน้ำ หลังศึกซักฟอก

04 พ.ค. 2565 | 09:23 น.

ยุทธพงศ์ ชะลอยื่นป.ป.ช. เอาผิด "นายกฯ-อาคม-สันติ " ปมประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี ส่อไม่โปร่งใส หลัง กรมธนารักษ์ชะลอลงนามสัญญา คาดยื่นหลังศึกซักฟอก


  นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีกรมธนารักษ์เลื่อนลงนามสัญญากับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ในการบริหารโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก (อีอีซี) มูลค่า2.5หมื่นล้านบาท ว่า

 

เมื่อยังไม่มีการลงนามสัญญา ตนจะชะลอเรื่องที่จะยื่นเอาผิดผู้เกี่ยวข้องในโครงการดังกล่าว 5ราย ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไว้ก่อน แต่ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวต้องนำคนผิดเข้าคุกให้ได้ ทั้งนี้การยื่นต่อ ป.ป.ช.อาจเกิดขึ้นหลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

  นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย

นายยุทธพงศ์  กล่าวต่อว่ามีผู้อยู่ในข่าย 5 ราย ได้แก่ 1.พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล 2.นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง 3.นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง 4.คณะกรรมการที่ราชพัสดุ 6คน ที่ลงมติรับรองให้บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง เป็นผู้ชนะประมูล

 

5.นายยุทธนา หยิมการุณ อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ ที่เร่งรีบให้เปิดซองประกวดราคาในวันที่เกษียณอายุราชการ 30กันยายน 2564 ถ้าจะทำให้โปร่งใสจริง ต้องเปิดให้มีการประมูลใหม่ โดยเรียกบริษัทใหญ่อื่นๆทุกบริษัทมาร่วมประมูลด้วย ส่วนการรับประทานอาหารร่วมกับกลุ่ม16นั้น ยังมีอยู่แน่นอน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจ

สำหรับการประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี พบความผิดปกติชัดเจนคือ เหตุใดไม่มีการเปิดประมูลโครงการแบบอีบิดดิ้งให้ทุกบริษัทเข้ามาแข่งขันกัน แต่กลับใช้วิธีเรียกมาแค่ 5บริษัท ในการแข่งขันเสนอราคา และสรุปให้บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้ชนะ

 

เพราะถ้าเปิดให้บริษัทใหญ่อื่นๆ อย่าง บริษัท อิตาเลียนไทย  บริษัท ช.การช่าง  หรือบริษัท ซิโน-ไทย เข้าร่วมประมูลด้วย อาจจะเสนอราคามากว่าบริษัท วงษ์สยาม ให้ผลประโยชน์ต่อรัฐบาล เรื่องนี้ถ้าไม่มีความผิดปกติ นายกฯคงไม่สั่งถอยให้กลับมาตรวจสอบก่อน เชื่อว่าเป็นประเด็นที่ล้มรัฐบาลได้