น้ำท่วมสภาซ้ำซาก! ประจานความชุ่ย มาตรฐานก่อสร้างรัฐสภา

26 เม.ย. 2565 | 05:38 น.

น้ำท่วมสภาซ้ำซาก!ประจานความชุ่ยมาตรฐานก่อสร้างอาคารรัฐสภา "วัชระ"สุดทนฟ้อง"ชวน"จัดการ พรพิศ เลขาฯสภาด่วน หวั่นเกิดโศกนาฏกรรมไฟฟ้าช็อตคนตายในสภาฯ

นายวัชระ  เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนได้รับคลิปน้ำรั่วที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 เม.ย.65 เวลา 17.00 น.มีลูกลอยในถังน้ำขนาดใหญ่ที่ชั้น B1M ไม่ทำงาน ทำให้มวลจำนวนมากล้นแท็งค์ไหลเป็นน้ำตกลงสู่ชั้นB1

 

โดยมีคลิปเป็นหลักฐาน ซึ่งก่อนหน้าเคยเกิดเหตุท่อประปาแตกในอาคารรัฐสภามาหลายครั้งแล้ว สะท้อนให้เห็นถึงการทำงานที่ไม่ได้มาตรฐานเกิดน้ำรั่วบ่อยครั้งทั้งตอนฝนตกและไม่ตก  
 

 สภาพน้ำรั่วไหลลงชั้น B1 อาคารรัฐสภา

 

นายวัชระ กล่าวอีกว่า  ยิ่งถ้าฝนตกหนักจะรั่วทุกครั้ง และรั่วหลายจุดแต่ข้าราชการในสภาฯถูกผู้ที่มีอำนาจสั่งให้ปิดปากเงียบ ห้ามโวยวายหรือส่งข่าวให้บุคคลภายนอกทราบ เป็นเรื่องที่น่าอนาจใจมาก เพราะอาคารรัฐสภาแห่งนี้สร้างด้วยเงินภาษีอากรของประชาชนเป็นจำนวนมากถึง 12,280 ล้านบาท มีการกระทำที่ส่อทุจริตตั้งแต่หินทราโวทีน เสาไฟฟ้า หลอดไฟฟ้า  ดินที่ใช้ถม ต้นไม้ ไม้ปูพื้นผิดสเปก มีการจ้างเหมาช่วงจำนวนมาก

 

ขยายเวลาจนผิดมติคณะรัฐมนตรีชุดคสช.ที่ระบุว่าต้องสร้างให้เสร็จภายในพ.ศ.2562 จนบัดนี้ก็ยังสร้างไม่เสร็จ น้ำประปาท่อแตกรั่วประจานความชุ่ยอยู่บ่อยๆ สักวันอาจเกิดโศกนาฏกรรมไฟฟ้าช็อตคนตายในสภาฯก็ได้

 

จึงอยากให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมการสอบสวนนางพรพิศ  เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เรื่องน้ำรั่วซ้ำซากและเรื่องผู้รับเหมานำไม้พะยอมมาย้อมแมวเป็นไม้ตะเคียนทองซึ่งเป็นการผิดสัญญาโดยเร็วที่สุด เพราะนางพรพิศเป็นคนอนุมัติจ่ายเงินงวดงานค่าไม้ปูพื้นให้กับบริษัทผู้รับเหมา ทำให้ทางราชการเสียหายอย่างร้ายแรง

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ถูพื้นทำความสะอาดสภาฯ

 

เมื่อไม่นานมานี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเคยจับไม้ถูพื้นสภาฯให้สะอาด เป็นการแสดงปริศนาธรรมทางการเมืองว่าไม่ใช่พื้นสภาฯต้องสะอาดเท่านั้น แต่สภาฯต้องสะอาดทั้งกายภาพและจิตใจในการทำงานปราศจากการทุจริตคอร์รัปชั่นใดๆ