ศาลอาญาสั่งรวมคดี“วัชระ” ฟ้อง“ชัชวาล-สรศักดิ์”ปมอาคารรัฐสภาใหม่

05 เม.ย. 2565 | 07:24 น.

ศาลอาญาสั่งรวมคดี “วัชระ” ฟ้อง “ชัชวาล-สรศักดิ์” พร้อมให้ประกันตัวชัชวาล วงเงิน 1 แสนบาท ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ปมโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่

วันนี้ (5 เม.ย.65) นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เมื่อเวลา 9.30 น.ที่ห้องพิจารณาคดี 403 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้ออกนั่งพิจารณาคดีหมายเลขดำที่ 22/3563 คดีหมายเลขแดงที่ 33/2563 นายวัชระ เพชรทอง โจทก์ ฟ้องนายสรศักดิ์ เพียรเวช อดีตเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จำเลย

 

และคดีหมายเลขดำที่ อท23/2563 คดีหมายเลขแดงที่ อท34/2563 นายวัชระ ฟ้อง นายชัชวาล อภิบาลศรี อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติและประธานคณะกรรมการเร่งรัดและติดตามโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จำเลย โดยศาลได้มีคำสั่งให้รวมพิจารณาคดีทั้งสองเข้าด้วยกัน ให้นายสรศักดิ์ เพียรเวช เป็นจำเลยที่ 1 นายชัชวาล อภิบาลศรี จำเลยที่ 2

 

 

นายวัชระ ได้ฟ้องนายสรศักดิ์ เพียรเวช อดีตเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขณะดำรงตำแหน่ง และนายชัชวาล อภิบาลศรี สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และประธานคณะกรรมการเร่งรัดและติดตามโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จำเลย ในความผิดตามป.อาญา ม.137และ 157 


สำหรับนายสรศักดิ์ ถูกฟ้อง เนื่องจากไม่ส่งเอกสาร พยานหลักฐานรายงานชวเลข เทปบันทึกเสียงรายงานการประชุมของคณะกรรมการเร่งรัดและติดตามโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2561 ให้ศาลอาญา ซึ่งเป็นสาระสำคัญในการต่อสู้คดีในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ตามที่ นายวัชระ โจทก์ ร้องขอให้ศาลอาญามีหมายเรียกพยานเอกสารดังกล่าว ซึ่งนายสรศักดิ์ จำเลยครอบครองอยู่ 

จากพฤติกรรมของ นายสรศักดิ์ ทำให้ศาลอาญามีคำสั่งประทับฟ้องโจทก์ในคดีที่นายชัชวาล เป็นโจทก์ฟ้องนายวัชระ  เป็นจำเลย โดยมีเจตนากลั่นแกล้งโจทก์ให้ได้รับความเสียหายในคดีที่ นายชัชวาล อภิบาลศรี ฟ้องโจทก์ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ซึ่งเป็นผลมาจากการที่โจทก์ดำเนินการตรวจสอบโครงการ ICT ของอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ที่โป่งพองจาก 3 พันล้านบาท เป็น 8 พันล้านบาท และคัดค้านตั้งกรรมการสอบเจ้าหน้าที่พัสดุ 18 คนที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้วิธีพิเศษกับงบประมาณดังกล่าว

 

ส่วนกรณีนายชัชวาล นายวัชระได้ฟ้องฐานจงใจแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่ออธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาว่า ไม่มีแถบบันทึกเสียง ไม่มีการจัดทำรายงานชวเลขของคณะกรรมการเร่งรัดและติดตามโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เพื่อจะได้ไม่ต้องส่งแถบเสียง ชวเลข หรือรายงานการประชุมดังกล่าวต่อศาล ตามที่โจทก์ร้องขอเพื่อให้เป็นหลักฐานในการต่อสู้คดีดังกล่าว ซึ่งในการแจ้งข้อความเท็จนี้ เป็นการปฏิบัติหรือละเว้นหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์ ผู้อื่นหรือประชาชน หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต  


นายชัชวาล  ยื่นประกันตัวต่อศาลเป็นเงิน 1 แสนบาท ศาลมีคำสั่งอนุญาตและห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร


ส่วนนายสรศักดิ์  ได้ยื่นขอประกันตัวไปก่อนแล้ว