"ชัชชาติ" เสนอทางออก ปัญหา "น้ำท่วมซ้ำซาก" กทม.

23 เม.ย. 2565 | 11:53 น.

“ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8  เสนอแนวทางแก้ปัญหา “น้ำท่วมซ้ำซาก” ในกทม. เสนอใช้งบไม่เกิน 300 ล้านลอกคูคลอง-ท่อระบายน้ำอย่างจริงจัง พร้อมเสนอสร้างแก้มลิงเพิ่ม

วันที่ 23 เม.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครรับ เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8 นำเสนอ แนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ขณะลงพื้นที่หาเสียง เขตคันนายาวและเขตบึงกุ่ม โดยเริ่มตั้งแต่ตลาดเช้าสายเนตรรามอินทรา 77 ก่อนมุ่งหน้าชุมชนเปรมฤทัย 1 ,ชุมชน บก. ทหารสูงสุด ,ชุมชนสุเหร่าแดง และชุมชนวิมานสุข เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่

 

นายชัชชาติ ได้เปิดเผยถึง แนวทางการป้องกันปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในกทม.ว่า ท่อระบายน้ำในกรุงเทพฯ มีความยาว ประมาณ 6,000 กิโลเมตร และมีคูคลองประมาณ 2,600 กิโลเมตร จากข้อมูลที่มี พบว่า ที่ผ่านมามีการลอกคลองประมาณ10 % ต่อปี ลอกท่อระบายน้ำไม่มาก ดังนั้น ต้องเอาจริงเอาจังเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยนายชัชชาติกล่าวว่า ในส่วนของคูคลองต้องลอกอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง และเพิ่มพื้นที่ความจุของน้ำ ส่วนท่อระบายน้ำในกทม. ควรลอกอย่างน้อยปีละ 3,000 กิโลเมตร คาดว่าจะต้องใช้เงินในการดำเนินการไม่เกิน 300 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังเห็นว่าต้องสร้างแก้มลิงเพิ่มเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการรองรับและระบายน้ำ

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8

นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังเสนอนโยบาย เพิ่มเงินสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการชุมชนและปรับการให้เงินสนับสนุนดังกล่าวเป็นรายปี เนื่องจากปัจจุบันชุมชนได้รับงบประมาณเดือนละ 5,000-10,000 บาทตามขนาดของชุมชน ส่งผลให้ชุมชนไม่สามารถเขียนโครงการที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้จริง ดังนั้น ตนจึงขอเสนอให้ปรับเพิ่มเงินสนับสนุนแก่คณะกรรมการชุมชน และให้ปรับรูปแบบการสนับสนุนงบเป็นรายปี ตั้งแต่ 100,000 -200,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของชุมชน และเพื่อส่งเสริมการกระจายอำนาจให้กับชุมชนในการพัฒนาโครงการขนาดที่ใหญ่ขึ้น

ในการสำรวจความคิดเห็นของคนกรุงเทพฯ เกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ล่าสุดของสำนักวิจัยซูเปอร์โพลซึ่งเผยแพร่ในวันนี้ (23 เม.ย.) พบว่า กลุ่มคนเลือกตั้งหน้าใหม่ส่วนใหญ่ (58.7%) ยังไม่ตัดสินใจเลือกใคร รอให้ใกล้ถึงวันเลือกตั้งก่อน อย่างไรก็ตาม ในบรรดาผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ทั้งหมด จนถึงขณะนี้ นายชัชชาติ หมายเลข 8 ยังคงมีคะแนนนำ โดยกลุ่มคนเลือกตั้งหน้าใหม่ 19.9% และกลุ่มคนเคยเลือกตั้งแล้ว 17.0% ตอบคำถามการสำรวจว่า พวกเขาจะเลือกนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

 

รองลงมากลุ่มคนเลือกตั้งหน้าใหม่ 12.8% และกลุ่มคนเคยเลือกตั้งแล้ว 8.4% จะเลือกนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ตามด้วยกลุ่มคนเลือกตั้งหน้าใหม่ 4.3% และกลุ่มคนเคยเลือกตั้งแล้ว 12.7% จะเลือกนายสกลธี ภัททิยกุล, กลุ่มคนเลือกตั้งหน้าใหม่ 4.9% และกลุ่มคนเคยเลือกตั้งแล้ว 8.5% จะเลือก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง, กลุ่มคนเลือกตั้งหน้าใหม่ 2.3% และกลุ่มคนเคยเลือกตั้งแล้ว 6.6% จะเลือกนาย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร