ด่วน! ศาลสั่ง “ปารีณา”พ้นส.ส.ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต

07 เม.ย. 2565 | 04:45 น.

ศาลฎีกาพิพากษาตัดสิทธิทางการเมือง “ปารีณา ไกรคุปต์” ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ตลอดชีวิต และให้พ้นจากส.ส.ทันที พร้อมตัดสิทธิเลือกตั้ง กำหนด 10 ปี

วันนี้ 7 เม.ย.65) ที่ศาลฎีกา สนามหลวง ศาลนัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนในจังหวัดราชบุรี อันเป็นการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวและส่วนรวม


กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา คณะกรรมการป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดว่า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ยึดถือ ครอบครอง และใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยมิชอบดังกล่าว เป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง 

 

กรณีเป็นส.ส.กระทำการอันเป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ส่วนรวม ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม อันถือว่ามีลักษณะร้ายแรง 


และกรณีเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กระทำการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่ง อันถือว่ามีลักษณะร้ายแรงตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ข้อ 11 ข้อ 17 ประกอบ ข้อ 27 วรรคสอง ให้เสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัยต่อไป

ทั้งนี้ ศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้องเเละให้ น.ส.ปารีณา หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งเเต่เมื่อวันที่ 25 มี.ค.2564
ล่าสุดวันนี้ เวลา 11.30 น. ศาลฎีกาพิพากษาว่า น.ส.ปารีณา ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายเเรง ให้พ้นตำเเหน่ง ส.ส.ตั้งเเต่วันที่ 25 มี.ค.2564 เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 10 ปี เเละไม่มีสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง เเละดำรงตำเเหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ถือเป็นคดีแรกที่มีการอ่านคำตัดสินในคดีคำร้องที่ ป.ป.ช.ยื่นศาลฎีกาเอาผิดนักการเมืองทำผิดเกี่ยวกับมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยขณะนี้ก็มีคำร้องเกี่ยวกับจริยธรรมของนักการเมืองอยู่หลายคดี โดยเฉพาะคดีส.ส.เสียบบัตรแทนกัน