“นิพนธ์”ร่วมกิจกรรมวันที่ระลึกคล้ายวันสถาปนากระทรวงมหาดไทย ครบ 130 ปี

01 เม.ย. 2565 | 07:33 น.

“นิพนธ์”ร่วมกิจกรรมวันที่ระลึกคล้ายวันสถาปนากระทรวงมหาดไทย ครบ 130 ปี 1 เมษายน 2565 พร้อมร่วมประกอบพิธีทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพฯ 

วันที่ 1 เมษายน 2565 ที่ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ประกอบพิธีวางพุ่มดอกไม้ถวายสักการะพระอนุสาวรีย์สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ปฐมเสนาบดีกระทรวงมหาดไทย เนื่องในวันที่ระลึกคล้ายวันสถาปนากระทรวงมหาดไทย ครบ 130 ปี วันที่ 1 เมษายน 2565

                                            “นิพนธ์”ร่วมกิจกรรมวันที่ระลึกคล้ายวันสถาปนากระทรวงมหาดไทย ครบ 130 ปี
ในโอกาสนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ได้กล่าวคำสดุดีสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ มีใจความสำคัญความว่า พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีพระบรมราชโองการตั้งกระทรวงมหาดไทยขึ้น เมื่อวันที่ 1 เมษายน. 2435 และได้ทรงมอบหมายให้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ดำรงตำแหน่งองค์ปฐมเสนาบดีกระทรวงมหาดไทย พระองค์ได้ทรงวางรากฐานอันมั่นคงให้แก่กระทรวงมหาดไทย 

อาทิ ทรงจัดวางระบบการบริหารราชการ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ทรงวางรากฐานการปกครอง แบบเทศาภิบาลและสุขาภิบาล อันเป็นพื้นฐานของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ทรงตราพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่งานตำรวจภูบาลและภูธร ทรงกำหนดความหมายของงานมหาดไทยให้ชัดเจนว่า “บำบัดทุกข์บำรุงสุข” ทรงสดับตรับฟังทุกข์และสุขของประชาชนด้วยพระองค์เอง 

                                        “นิพนธ์”ร่วมกิจกรรมวันที่ระลึกคล้ายวันสถาปนากระทรวงมหาดไทย ครบ 130 ปี

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสว่า กรมดำรงฯ มอบดวงใจให้กับกระทรวงมหาดไทยในปี 2515 องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNESCO ได้ถวายการสดุดีให้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงเป็น “บุคคลสำคัญของโลก” พระองค์แรกของประเทศไทย 

นับเป็นความภาคภูมิใจให้แก่ชาวกระทรวงมหาดไทยเป็นอย่างยิ่งตามพระกรณียกิจของพระองค์ท่าน ทรงเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติหน้าที่ ถึงแม้ว่าจะพบปัญหาอุปสรรค ก็ไม่เคยย่อท้อ เนื่องด้วยความวิริยะ อุตสาหะ และจิตวิญญาณของการเป็นข้าราชการที่ดี มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้แก่พี่น้องประชาชน ส่งผลให้ชาวมหาดไทยทุกยุคทุกสมัยมีความเข้มแข็งและอดทน สามารถเรียนรู้และแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างทันเหตุการณ์ เหมาะสม รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ จนสามารถขับเคลื่อนกระทรวงมหาดไทย ให้เจริญรุ่งเรืองมาจนถึงปัจจุบัน

                               “นิพนธ์”ร่วมกิจกรรมวันที่ระลึกคล้ายวันสถาปนากระทรวงมหาดไทย ครบ 130 ปี

จากนั้นในเวลา 08.00 น. ที่บริเวณลานวัดราชบพิธ สถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร พล.อ.อนุพงษ์ และคณะ ร่วมประกอบพิธีทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565