สรุปสมัครผู้ว่าฯกทม.วันแรก20ราย พบอายุมากสุด72 ปี น้อยสุด 43 ปี

31 มี.ค. 2565 | 10:31 น.

กกต. กทม. สรุปสมัครผู้ว่าฯกทม.วันแรก20ราย พบอายุมากสุด72 ปี น้อยสุด 43 ปี เป็นชาย 16 คน หญิง 4 คน ส่วน ส.ก. วันนี้มี 343 คน

นนี้(31มี.ค.) เวลา 16.00น.นายขจิต ชัชวานิชย์  ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร แถลงสรุปการรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานครวันแรก ว่ามีผู้มาสมัครว่าการกรุงเทพฯทั้งสิ้น 20 ราย

 

โดยในครึ่งวันเช้ามีผู้มาสมัครรวม 17 รายและในช่วงบ่ายมีมาสมัครเพิ่มเติมอีก 3 ราย ได้แก่ น.ส.สุมนา  พันธุ์ไพโรจน์ ได้หมายเลข 18  นายไกรเดช บุนนาค ได้หมายเลข 19 นางอมรพรรณ อุ่นสุวรรณ ได้หมายเลข 20  รวม 20 คน
 

กกต.กทม สรุปสมัครผู้ว่าฯกทม.วันแรก

โดยผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่มีอายุมากสุด 72 ปี น้อยสุด 43 ปี  เป็นชาย 16 คน หญิง 4 คน 

 

สำหรับการรับสมัคร สก. วันนี้มีจำนวน 343 คน  โดยเขตที่สมัครมากสุดจำนวน 9 คน  ได้แก่ เขตธนบุรี เขตจอมทอง และเขตวังทองหลาง น้อยสุด 5 คน ได้แก่ เขตดุสิต และเขตป้อมปราบ

 

ทั้งนี้ หลังจากปิดรับสมัครรับเลือกตั้งผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง จะตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้งว่าขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน จากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งหรือบริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้ง หรือสถานที่ที่เห็นสมควร  

 

สำหรับการรับสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จะมีไปถึงวันที่ 4 เมษายน 2565 ตั้งแต่เวลา 08.30 น.-16.30 น. โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตดินแดง 
 

 

การแจ้งช่องทางหาเสียง

เน้นย้ำให้ผู้สมัครฯ รีบดำเนินการแจ้งช่องทางการหาเสียงเลือกตั้งทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ว่ามีช่องทางใดบ้างและมีค่าใช้จ่ายเท่าไร แจ้ง รายชื่อและจำนวนผู้ช่วยหาเสียง พาหนะที่ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง สถานที่หรือเวทีหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อใช้ในการคำนวณงบประมาณในการหาเสียงเลือกตั้ง

 

โดยให้ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ณ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคาร B ภายใน 90 วัน นับจากวันที่ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร วันที่ 25 มีนาคม 2565 เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้ายการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ 2563

 

ทั้งนี้วงเงินในการหาเสียงของผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครต้องไม่เกิน 49 ล้านบาท ส่วนสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร 0.8 -1.2 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่และประชากร ผู้สมัครที่กระทำผิดจะถูกเพิกถอนสิทธิในการเลือกตั้ง 5 ปี 

 

ขอความร่วมมือผู้สมัครทำตามประกาศกำหนดการติดป้ายหาเสียง
คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ได้ออกประกาศ เรื่อง การกำหนดสถานที่ปิดประกาศและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

 

โดยกำหนดจำนวน หลักเกณฑ์ และสถานที่ปิดประกาศ รวมทั้งสถานที่ห้ามปิดประกาศไว้อย่างชัดเจน อาทิ สถานที่ปิดประกาศ ได้แก่ บริเวณป้ายปิดประกาศของสำนักงานเขต โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยให้ผู้สมัครปิดประกาศได้สถานที่ละ 1 แผ่น เท่านั้น