“นิพนธ์”เร่งพ.ร.บ.เข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น-ผู้บริหารท้องถิ่น

02 ก.พ. 2565 | 08:34 น.

“นิพนธ์ บุญญามณี”เร่งรัดพิจารณาพ.ร.บ.เข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น-ผู้บริหารท้องถิ่น เตรียมเปิดรับฟังความเห็นในพื้นที่ภาคอีสานเดือนพ.ค.นี้ 

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565  ที่ห้องประชุม N 402 อาคารรัฐสภา นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น พ.ศ. …. ครั้งที่ 26 เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. …. โดยมีคณะผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุม 

 

ที่ประชุมได้พิจารณาองค์ประกอบของคณะกรรมการสอบสวน ในกรณีที่มีการเข้าชื่อขอให้มีการสอบสวนเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ว่ามีความเหมาะสมและเป็นไปตามกฎหมายที่ให้อำนาจและหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือไม่ อย่างไร 

โดยที่ประชุมได้รับฟัง การชี้แจงข้อมูล ข้อเท็จจริง ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้พิจารณาจบชั้นทบทวนแล้ว ทั้งนี้ที่ประชุมเห็นว่า เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปตามข้อบังคับและพิจารณาอย่างรอบคอบ จึงมีมติเชิญผู้แปรญัตติ จำนวน  5 ท่านเข้าชี้แจงต่อกรรมมาธิการในการประชุมครั้งต่อไป

                                     “นิพนธ์”เร่งพ.ร.บ.เข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น-ผู้บริหารท้องถิ่น

นอกจากนี้ที่ประชุมได้พิจารณาการรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนฯ ในการศึกษาดูงานและจัดสัมมนาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น พศ.....  หลังจากรับฟังความเห็นในพื้นที่ภาคเหนือ  จังหวัดเชียงราย และภาคใต้ จังหวัดสงขลาไปแล้วนั้น ครั้งต่อไปจะไปรับฟังความเห็นในพื้นที่ภาคอีสาน เดือนพฤษภาคมนี้