"อุตตม"ชู 5 สร้างนำประเทศเข้มแข็ง พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง (มีคลิป)

31 มี.ค. 2565 | 04:40 น.

"อุตตม"ชู 5 สร้างนำประเทศเข้มแข็ง พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง “สร้างเศรษฐกิจฐานรากไทยให้เข้มแข็ง-พัฒนาภาคอุตสาหกรรม-สร้างสังคมที่เป็นธรรมและเกื้อกูล-สร้างคนและวิทยาการให้มีความพร้อม และ ร่วมสร้างการเมืองที่สร้างสรรค์ ไม่ร้าวฉาน เป็นประชาธิปไตยแท้จริง

นายอุตตม สาวนายน ผู้ก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก พร้อมคลิป ระบุว่า เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ผมได้รับเชิญไปแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับอนาคตประเทศไทย จัดโดยเครือเนชั่น ซึ่งสิ่งที่ผมได้พูดในวันนั้นมีความยาวเพียง 7 นาที แต่เนื้อหาใน 7 นาทีนี้ เป็นทางเลือกสำคัญในการเดินหน้าอนาคตประเทศให้หลุดพ้นจากภาวะวิกฤติ และก้าวสู่ความมั่นคงยั่งยืนได้

                                      


นายอุตตม กล่าวว่า ประเทศไทยอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ สุ่มเสี่ยงและน่าห่วง เราเผชิญวิกฤติเชิงซ้อนที่ตอกย้ำและเขย่าโครงสร้างเศรษฐกิจและสังคมที่เปราะบางอยู่แล้ว ยังต้องพบกับความทุกข์จากค่าใช้จ่าย ค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น ผู้ประกอบการถูกซ้ำเติมด้วยต้นทุนการผลิตที่ทะยานขึ้นรวดเร็ว 

และยังมีโครงสร้างรัฐราชการที่เป็นโครงสร้างรวมศูนย์การตัดสินใจและอำนาจมาในอดีต แต่โครงสร้างแบบนี้ไม่สามารถสนองตอบความต้องการของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เห็นได้จากวิกฤตินี้ หากไม่มีการปฏิรูปนับวันจะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาและอนาคตที่สดใสของคนไทยหรือไม่ 

 

ถึงเวลาที่พวกเราต้องร่วมกันช่วยผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง คนรุ่นใหม่ซึ่งมีสิทธิ์กำหนดชีวิตและอนาคตของตัวเอง นำมาผสมผสานกับประสบการณ์ของคนรุ่นที่ทำงานเป็นระยะเวลาสิบๆ ปี เพื่อเปลี่ยนแปลงกระบวนการการบริหารงานของคนบางกลุ่ม หรือเฉพาะกลุ่ม วันนี้อยากเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกันสร้างอนาคตประเทศไทย

ทั้งนี้ นายอุตตม เสนอแนวทาง 5 สร้าง คือ สร้างเศรษฐกิจฐานรากไทยให้เข้มแข็ง, พัฒนาภาคอุตสาหกรรม เศรษฐกิจประเทศไทยมีความจำเป็นต้องก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบ, สร้างสังคมที่เป็นธรรมและเกื้อกูล, สร้างคนและวิทยาการให้มีความพร้อมที่จะรับความเปลี่ยนแปลงรวดเร็วในอนาคต และ ร่วมสร้างการเมืองที่สร้างสรรค์ ไม่สร้างความร้าวฉาน เป็นประชาธิปไตยแท้จริง