"ไทยสร้างไทย"จี้หาทางออก กลุ่มผู้ค้าสลากเสรี ปมขายสลากผ่านแอพ"เป๋าตัง"

25 มี.ค. 2565 | 09:12 น.

"รองโฆษกฯไทยสร้างไทย"แนะกองสลากเร่งหาทางออกให้กลุ่มผู้ค้าสลากเสรี จากการขายสลากผ่านแอพ "เป๋าตัง"หวั่นปล่อยล่าช้า สร้างความไม่เป็นธรรม-สร้างภาระ ให้ทั้งผู้ซื้อ-ผู้ขาย จี้เจรจาให้จบ อย่าสองมาตรฐาน

25 มีนาคม 2565 น.ส.เกณิกา ตาปสนันทน์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตบางบอน-หนองแขม เปิดเผยว่า วานนี้ ได้เดินทางมาที่กองสลาก เพื่อรับฟังปัญหาของผู้ค้าสลากเสรี ที่กองสลากฯ ซึ่งมีผู้ชุมนุมราว 3 พันคน

 

หลังได้รับการร้องเรียนจาก นายสำอางค์ ซ่อนกลิ่น ประธานชมรมผู้ค้าสลากเสรีแห่งประเทศไทย ว่าขณะนี้มีผู้ค้าสลากเสรีได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการขายสลากผ่าน "แอพเป๋าตัง" เนื่องจากมีผู้ค้าหลากหลายกลุ่มที่มาจากทั่วประเทศ รวมถึงผู้สูงอายุ และคนพิการ
 

  น.ส.เกณิกา ตาปสนันทน์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย  รับฟังปัญหาของผู้ค้าสลากเสรี

น.ส.เกณิกา กล่าวว่า ผู้ค้าสลากเสรี ถือเป็นกลุ่มคนตัวเล็ก ที่พรรคไทยสร้างไทยมุ่งมั่นที่จะต่อสู้ ด้วยการปลดปล่อย หรือขจัดปัญหาและอุปสรรคในการทำมาหากิน ให้คนตัวเล็กทำมาหากินได้ง่ายขึ้น

 

จึงขอส่งเสียงฝากไปยังรัฐบาลให้ฟังเสียงประชาชนที่เดือดร้อนด้วย เช่นกลุ่มผู้ค้าสลากเสรี ที่สะท้อนว่า ปัจจุบันทำหากินลำบากมากพอแล้ว ยังต้องมาแบกรับภาระ ค่าใช้จ่ายสร้างความยุ่งยาก ในการเติมอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะหลายคนเป็นผู้สูงอายุ ยังมีโทรศัพท์รุ่นธรรมดาที่ไม่รองรับอินเทอร์เน็ตด้วยซ้ำ และต้องไปหาซื้อโทรศัพท์ใหม่โดยไม่จำเป็น

 

ขณะที่ผู้ซื้อสลากก็น้อยลง คนเข้าไม่ถึงแอพก็มีอีกมาก ไหนจะต้องมารอเงินเข้าจากรัฐบาลอีก จึงมองไม่เห็นความคุ้มค่าที่จะเพิ่มภาระตรงนี้ หากขายไม่หมด และต้องรับสภาพขาดทุนไว้เอง

 

ดังนั้นจากการรับฟังปัญหา รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขคือการสร้างความเชื่อมั่นที่ประชาชนมีต่อหน่วยงานรัฐ เพราะ แม้แต่การประชุมยังขอให้ตนขึ้นไปเป็นตัวแทน ดูว่ายังมีการประชุมจริงหรือไม่ เพื่อกลับลงมายืนยัน ซึ่งสะท้อนการทำงานที่ล้มเหลว

 


 

 น.ส.เกณิกา ตาปสนันทน์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย รับฟังปัญหาของผู้ค้าสลากเสรี

และสุดท้ายก็หนีกลับไม่เจรจากับคนที่เดือดร้อนจนจบได้ ทำให้ท้ายที่สุดกลุ่มผู้ค้า ต้องเคลื่อนตัวมาปิดถนนหน้ากองสลากอย่างที่เห็น

 

ตนขอเรียกร้องให้กองสลาก รับฟังความเห็น และข้อเสนอจากทางกลุ่มผู้ค้าสลากเสรี เพราะมองว่าหากยังสองมาตราฐาน จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ต้องเร่งทำความเข้าใจเพื่อให้เกิดมาตรฐานเดียวกันในการค้าสลาก จึงจะเป็นทางออก และคลี่คลายเรื่องดังกล่าวได้

 

ไม่เช่นนั้น เชื่อว่าพี่น้องกลุ่มผู้ค้าสลากเสรี อาจพิจารณายื่นร้องต่อศาลปกครอง ให้คุ้มครองต่อไป