"บิ๊กตู่"จะยุบสภา ในสถานการณ์ที่เหมาะสม ย้ำยัง"ไม่ปรับครม."

15 มี.ค. 2565 | 08:14 น.

โฆษกรัฐบาล เผย "นายกฯ"จะยุบสภาในสถานการณ์ที่เหมาะสม ย้ำยัง"ไม่ปรับครม."แจงการจัดตั้งครม.ที่ผ่านมา ป็นเรื่องสัดส่วนของส.ส.ที่เข้ามาของแต่ละพรรค

จากกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมาพูดเรื่องการยุบสภาภายหลังการประชุมเอเปคนั้น   นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนตามที่ พล.อ. ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบหมาย โดยระบุว่า

 

"นายกฯชี้แจงว่า เป็นความเห็นส่วนตัวของรองนายกฯ ท่านได้ชี้แจงไปแล้ว นายกฯจะเป็นผู้ตัดสินในสถานการณ์ที่เหมาะสม "

 

เมื่อถามว่า การที่พล.อ. ประวิตร เข้ามาดูพรรคเล็กร่วมรัฐบาลเอง นายกฯสบายใจขึ้นหรือไม่ เรื่องนี้นายกฯชี้แจงว่า ก็ดีอยู่แล้ว นายกฯให้เกียรติส.ส.ทุกคนที่ได้รับเลือกมาจากประชาชน ไม่ว่าจะเป็นพรรคใหญ่หรือพรรคเล็ก
 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม

เมื่อถามว่า พรรคเล็กต้องการให้มีรัฐมนตรี 1 คน เพื่อประสานงานรับความเห็นส่งต่อรัฐบาล นายกฯเห็นด้วยหรือไม่ และคิดว่า รัฐมนตรีคนไหนเหมาะสม นายกฯ ชี้แจงว่า ยังไม่ได้มีการพิจารณาในเรื่องนี้ ที่ผ่านมาเป็นเรื่องสัดส่วนของส.ส.ที่เข้ามาของแต่ละพรรคในการจัดตั้ง ครม. ที่เห็นชอบร่วมกัน

 

ในการจัดตั้งครม.ครั้งที่ผ่านมา นายกฯรับฟังความเห็นจากส.ส.ทุกพรรคเพื่อนำไปสู่การบริหารราชการแผ่นดิน ทั้งจากครม. ส.ส.และความคิดเห็นจากประชาชนอีกหลายช่องทาง

 

ทั้งนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า การยุบสภาไม่มีไทม์ไลน์ ยุบเมื่อไหร่ก็ยุบได้  หากมีการยุบสภาจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งระหว่าง 45-60 วัน แต่หากรัฐบาลอยู่จนครบวาระต้องจัดการเลือกตั้ง เข้าใจว่า 30 วัน

 

เมื่อถามว่าการยุบสภา หรือปล่อยให้ครบวาระจะส่งผลต่อการย้ายพรรคของ ส.ส.เพื่อเตรียมการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็อย่ารอจนครบวาระ ถ้าจะย้ายอย่ารอจนกระทั่งครบวาระ คุณจะย้ายอะไร สภามันหมดปุ๊บคุณก็จัดการย้ายของคุณไปก่อนสิ จะไปลังเลอะไรกัน มันก็ทัน