พิเชษฐ บอกชัดแล้ว "ยุบสภา"ปลายปีนี้ เลือกตั้งม.ค.ปีหน้า

15 มี.ค. 2565 | 06:27 น.

"พิเชษฐ" ระบุทราบแนวทางชัดแล้ว จะยุบสภาหลังประชุมเอเปค จากนั้นจะเลือกตั้งเดือนม.ค.ปี 2566 ยัน "บิ๊กป้อม" พูดเองไม่อยากให้นายกฯปรับครม. ขณะที่วิษณุ บอกยุบสภาไม่มีไทม์ไลน์ ยุบเมื่อไหร่ก็ยุบได้

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และหัวหน้ากลุ่ม 16 กล่าวถึงการที่พรรคเล็กเข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายก ฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา โดย ส.ส.พรรคเล็กได้สอบถามถึงการปรับครม. ซึ่งพล.อ.ประวิตรบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ อยากให้ปรับครม. จะปรับก็ไม่เป็นไร แต่พล.อ.ประวิตรไม่อยากให้ปรับ

 

นายพิเชษฐ กล่าวถึงเหตุผลที่พล.อ.ประวิตร ไม่อยากให้ปรับ ครม.เพราะการปรับครม.ทุกครั้ง จะยุ่งยากมีปัญหาตามมา จึงขอให้พรรคเล็กร่วมมือทำงานในรัฐบาลต่อไป จนถึงการประชุมเอเปค กลางเดือนพ.ย.แล้วจะยุบสภา ซึ่งส.ส.พรรคเล็กพร้อมช่วยประคองรัฐบาล และในวันที่ 17 มี.ค.จะไปร่วมรับประทานอาหารกับพล.อ.ประยุทธ์ ตามที่นัดหมายไว้

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

หัวหน้ากลุ่ม 16  กล่าวอีกว่า หลังจากพรรคเล็กทานข้าวกับนายกฯในวันที่ 17 มี.ค. ถัดมาอีก 1สัปดาห์ พรรคเล็กจะนัดรับประทานอาหารในกลุ่มกันเองอีกครั้งที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ ในนามส.ส.กลุ่ม16 ที่มีความเป็นอิสระ ไม่ขึ้นอยู่กับใครเพื่อหารือถึงแนวทางการเลือกตั้ง 

 

"ขณะนี้ทราบแนวทางชัดเจนว่า จะยุบสภาหลังประชุมเอเปค และเลือกตั้งเดือนม.ค. จึงต้องมาวางแนวทางขับเคลื่อนร่วมกันจะไปแนวทางใด"นายพิเชษฐ กล่าวและว่า 

 

 ถ้าเป็นกติกาบัตรเลือกตั้ง 2ใบ พรรคเล็กเสียเปรียบ จะมารวมพรรคเพื่อความเป็นปึกแผ่น หรือแต่ละพรรคจะแยกไปรวมกับพรรคใด หรือถ้ามีการแก้กติกาคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 หรือ 500 พรรคเล็กจะดำเนินการอย่างไร

 

รวมถึงจะหารือถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติในเดือนพ.ค. พรรคเล็กจะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน โดยพิจารณาจากการชี้แจง หากรัฐมนตรีคนใดไม่สามารถชี้แจงข้อครหาได้ ก็จะไม่ยกมือให้ แต่ใครชี้แจงได้ ก็พร้อมจะยกมือให้

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ประวิตร ออกมาแสดงความเห็นยุบสภาปลายปีว่า ขอให้ช่วยถาม พล.อ.ประวิตร ตนไม่ทราบ ว่าจะถาม พล.อ.ประวิตรเช่นเดียวกัน แต่ยังไม่ได้ถาม และการยุบสภาไม่มีไทม์ไลน์ ยุบเมื่อไหร่ก็ยุบได้

 

ทั้งนี้ หากมีการยุบสภาจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งระหว่าง 45-60 วัน แต่หากรัฐบาลอยู่จนครบวาระต้องจัดการเลือกตั้ง เข้าใจว่า 30 วัน

 

เมื่อถามว่าการยุบสภา หรือปล่อยให้ครบวาระจะส่งผลต่อการย้ายพรรคของ ส.ส.เพื่อเตรียมการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็อย่ารอจนครบวาระ ถ้าจะย้ายอย่ารอจนกระทั่งครบวาระ คุณจะย้ายอะไร สภามันหมดปุ๊บคุณก็จัดการย้ายของคุณไปก่อนสิ จะไปลังเลอะไรกัน มันก็ทัน