"น้ำผึ้ง" ลั่น!ไม่เปลี่ยน นามสกุล"ยงใจยุทธ" ยันไม่เคยทำตระกูลเสื่อมเสีย

11 มี.ค. 2565 | 06:33 น.

"น้ำผึ้ง“ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ยันไม่เปลี่ยนนามสกุล"ยงใจยุทธ" แม้"บิ๊กจิ๋ว"ให้เวลาภายใน 15 วัน ยันไม่เคยทำตระกูลเสื่อมเสีย

จากกรณีที่ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นหนังสือผ่านศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม  ถึง น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ หรือน้ำผึ้ง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กรณีที่ได้รับการบอกกล่าวด้วยวาจา จาก "บิ๊กจิ๋ว" พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้เป็นเจ้าของชื่อสกุลยงใจยุทธ

 

โดยให้ทำหนังสือแจ้งให้ทราบว่า พล.อ.ชวลิต มีความประสงค์ให้เลิกใช้นามสกุล ยงใจยุทธ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป พร้อมให้เวลาเปลี่ยนชื่อสกุลภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ 10มี.ค.65 ซึ่งหากพ้นกำหนดแล้วไม่ดำเนินการใด ๆ จะมอบให้ ดร.เกษม ศุภสิทธิ์ ทนายความดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
 

  น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ หรือน้ำผึ้ง

 

ล่าสุด วันนี้ ( 11มี.ค.65 )น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ เปิดเผยว่า ตนยังไม่ได้รับหนังสือดังกล่าว และไม่ทราบรายละเอียดของเนื้อหาทั้งหมดอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ดีตนยืนยันว่าตลอดที่ตนทำงานการเมือง และดูแลช่วยเหลือประชาชนทั้งในนามอดีตผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม และข้าราชการการเมือง

 

ในส่วนของกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ได้ตั้งใจทำงานในหน้าที่อย่างเต็มที่ และไม่เคยมีทำพฤติกรรมที่สร้างความเสื่อมเสีย หรือความเสียหายต่อองค์กร รวมถึงต้นตระกูล รวมถึงไม่เคยใช้ตำแหน่งหน้าที่เพื่อกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งในทางทุจริตต่อหน้าที่


“การทำงานที่ผ่านมา ไม่ว่าในฐานะใด มีตำแหน่งหรือไม่มีตำแหน่ง ดิฉันมุ่งมั่นทำงานด้วยหัวใจ เพื่อรับใช้พี่น้องประชาชนให้อยู่ดี กินดี ไม่เคยแอบอ้าง หรือใช้ชื่อเสียง หรือนามสกุลยงใจยุทธ เพื่อทำสิ่งที่ไม่เหมาะไม่ควร หรือทำผิดกฎหมาย ตำแหน่งที่เป็นอยู่ทุกวันนี้เป็นตำแหน่งทางการเมืองชั่วคราว มาแล้วก็ไป แต่นามสกุลที่ใช้ ทุกคนในสังคมรู้ที่มาที่ไปอย่างดี ส่วนประเด็นที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องส่วนตัวในครอบครัวที่เกิดขึ้นก่อนรับตำแหน่ง” 

น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ หรือน้ำผึ้ง

น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ กล่าวด้วยว่าภายใต้รัฐธรรมนูญที่เป็นกติกาหลักของประเทศ ได้บัญญัติรับรองสิทธิสตรีให้มีความเสมอภาคทางกฎหมาย และได้รับความคุ้มครอง ไม่ให้ถูกเลือกปฏิบัติ และตามปฏิญญาสากล ว่าด้วยสิทธิมนุษยชน อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ (Convention or the Elimination of All Forms of Discrimination against Woman) ยังรับรองสิทธิของสตรีต่อการเลือกใช้ชื่อสกุล และคำนำหน้านามได้  ว่าจะสามารถเลือกใช้นามสกุลตัวเองหลังสมรสได้

 

รวมถึงเลือกใช้นามสกุลมารดาเป็นนามสกุลของตนได้โดยชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้นการห้ามผู้มีสิทธิโดยชอบใช้นามสกุลเป็นการละเมิดสิทธิตามที่รัฐธรรมนูญของประเทศไทยรับรองไว้ รวมถึงอนุสัญญาของต่างประเทศด้วย นอกจากนั้นสตรีที่รักษาและสร้างเกียรติยศดีงามแก่วงศ์ตระกูล จึงไม่มีอำนาจใดที่จะชี้ขาดห้ามใช้ชื่อสกุลได้

 

สำหรับ น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ มีศักดิ์เป็นหลานสาวของ พล.อ.ชวลิต โดย น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ เป็นลูกของน้องสาวภรรยาอีกคนของ ร.อ.ชั้น ยงใจยุทธ บิดาของ พล.อ.ชวลิต 

 

ต่อมา ปี 2555 พล.อ.ชวลิต เป็นคนชักนำให้ “น้ำผึ้ง” เข้าสู่วงการการเมือง โดยลงสมัครชิงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครพนม

 

ปี 2560-2561 คุณหญิงพันธุ์เครือ ยงใจยุทธ อดีตภริยา พล.อ.ชวลิต เป็นพี่เลี้ยงทางการเมืองให้กับ “น้ำผึ้ง”  โดยคุณหญิงหลุยส์ พาน้ำผึ้งไปพบนายทหารใหญ่ ขอให้ช่วยผลักดันหลานสาวลงสมัคร ส.ส.ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จ.นครพนม  พรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง 


น.ส.ณัฐธ์ภัสส์  ได้รับตำแหน่งทางการเมืองเป็น ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ของนายอนุชา นาคาศัย ที่ปรึกษา รมช.คมนาคม ประจำนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม และกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม