“วัฒนา เมืองสุข”ลั่น 4 มี.ค.นี้ ไม่หนีคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร

19 ก.พ. 2565 | 09:43 น.

“วัฒนา เมืองสุข”ลั่น 4 มี.ค.นี้ ไม่หนีคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร แม้จะมีคนหวังดีบอกให้หลบไปตั้งหลักก่อน ยก 6 เหตุผลทั้งข้อเท็จจริง-ข้อกฎหมายไม่สามารถเอาผิดได้

นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จำเลยในคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า

 

"ยิ่งใกล้วันนัดฟังคำพิพากษาก็ยิ่งมีแต่คนแปลกใจว่าทำไมผมยังอยู่เมืองไทย เมื่อผมแสดงความเชื่อมั่นในพยานหลักฐานและความบริสุทธิ์ของตัว คนส่วนใหญ่ที่หวังดีจะบอกให้ผมหลบไปตั้งหลักก่อน เพราะคดีผมมีธงเพราะเป็นเรื่องทางการเมือง แสดงว่ายังมีคนจำนวนมากที่ไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม

ผมสรุปตอบทุกท่านที่หวังดีไปว่า คดีนี้ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายไม่อาจเอาผิดผมได้เลย เนื่องจาก 
1. คตส. ตั้งข้อกล่าวหาเป็นเท็จ 

 

2. ตามข้อเท็จจริงในสำนวน พยานโจทก์รับฟังไม่ได้เพราะเป็นพยานเท็จที่เกิดจากการจูงใจ มีคำมั่นสัญญา และการกันพยานที่ผิดกฎหมาย 

3. ผมไม่เคยเกี่ยวข้องหรือได้รับเงินตามที่กล่าวหา โดย ป.ป.ง.ได้ตรวจสอบเส้นทางเงินแล้วยืนยันดังกล่าว 

 

4. โครงการไม่มีความเสียหาย การอนุมัติโครงการทำอย่างถูกต้องและไม่พบว่ามีผู้ใดในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกระทำความผิด 

 

5. ผมไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ตามที่โจทก์ฟ้อง ศาลจึงไม่อาจลงโทษผมตามมาตรา 148 ได้ และประเด็นนี้เป็นปัญหาข้อกฎหมายจึงไม่สามารถใช้ดุลพินิจได้ 

 

และ 6. อัยการฟ้องคดีผมเกินกว่ามติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งหมดมีพยานหลักฐานอยู่ในสำนวนศาลแล้ว


แต่เนื่องจากศาลมีคำสั่งห้ามคู่ความเผยแพร่ถ้อยคำสำนวนและเอกสารในสำนวนผ่านสื่อทุกประเภท ผมจึงไม่อาจเปิดเผยเอกสารหลักฐานในขณะนี้ เพื่อยืนยันถึงความไม่ชอบด้วยกฎหมายของการดำเนินคดีตามที่กล่าวข้างต้นได้ แต่ผมได้เตรียมไว้เพื่อเปิดเผยหลังศาลมีคำพิพากษาเพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับรากฐานของกระบวนการยุติธรรม

 

ผมขอขอบคุณทุกท่านที่ปรารถนาดีโดยเฉพาะท่านที่แนะนำให้ผมหนี ผมยืนยันว่าวันที่ 4 มีนาคม 2565 เวลา 14.00 นาฬิกา ผมจะไปศาลเป็นคนแรกเพื่อตามหาความยุติธรรมที่ผมรอมา 15 ปีแล้ว 

 

ท่านที่สนใจจะไปตามหาพร้อมกับผมก็ได้ และไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นผมก็พร้อมที่จะใช้ทุกช่องทางเพื่อแสวงหาความเป็นธรรมจนสุดทางต่อไป ขอบคุณครับ"

 

สำหรับคดีนี้ เมื่อวันที่ 24 ก.ย.2563 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร โดยสั่งให้จำคุก นายวัฒนา จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 99 ปี แต่ตามกฎหมายให้จำคุกได้สูงสุด 50 ปี 

 

พร้อมจำคุก นายอภิชาต จันทร์สกุลพร หรือ เสี่ยเปี๋ยง จำเลยที่ 4 เป็นเวลา 66 ปี ให้จำคุกได้สูงสุด 50 ปี และมีจำเลยคนอื่น ๆ อีกที่ถูกสั่งจำคุก

 

คดีนี้ ในส่วนของนายวัฒนา ได้อุทธรณ์คดี ในชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง โดยศาลนัดฟังคำพิพากษาวันที่ 4 มี.ค.นี้