สุรนันท์ ร้องศาลยกฟ้อง ปปช. คดี "ยิ่งลักษณ์" จ้างสื่อโรดโชว์

02 มี.ค. 2565 | 14:25 น.

สุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาขอให้ศาลพิจารณามีคำสั่งไม่รับคำฟ้องหรือยกฟ้อง ของปปช. คดี "ยิ่งลักษณ์" จ้างสื่อโรดโชว์ อ้างปปช.ยื่นฟ้องคดีหลัง 90

คณะทนายความ ฝ่ายคดีที่2(คดี ปปช.และหน่วยงานรัฐ)สำนักคดี สำนักกฎหมายธรรมนิติ ของนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ขอให้ศาลพิจารณาปัญหาข้อกฎหมายเบืัองต้นและมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องหรือยกฟ้อง ของปปช.โดยอ้างว่าเป็นการยื่นฟ้องเกินกำหนด 90 วัน ตามที่กฎหมายบัญญัติ

 

ศาลมีคำสั่งว่าให้นำเสนอองค์คณะผู้พิพากษาพิจารณา เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมของศาลฎีกา เพื่อตั้งองค์คณะผู้พิพากษาพิจารณาคดีนี้ ถ้าหากศาลเห็นว่า ปปช.ยื่นฟ้อง ผิดกฎหมาย ศาลมีอำนาจสั่งไม่รับคำฟ้องหรือยกฟ้องได้โดยไม่จำต้องพิจารณาสืบพยาน และเนื่องจากเป็นลักษณะคดี ถ้าศาลยกฟ้องจำเลยทุกคนจะได้รับผล เช่นเดียวกัน

 

คดีนี้ ปปช.ชี้มูลความผิด นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรและพวก เกี่ยวกับกรณีจ้างสื่อทำโรดโชว์โครงการของรัฐนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะได้ใช้สิทธิในฐานะอดีตพนักงานธรรมนิติขอให้สำนักกฎหมายธรรมนิติแก้ต่างคดีนี้และ สำนักกฎหมายธรรมนิติ ได้ร้องขอให้อัยการสูงสุดทำการสอบสวนเพิ่มเติม

 

โดยอ้างว่าการส่งมอบงานและการชำระเงินตามสัญญา ได้กระทำในสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งมีการตรวจสอบโครงการ ก่อนรับมอบงานและจ่ายเงินว่าเป็นไปโดยถูกต้อง หลังจากสอบสวนเพิ่มเติมแล้ว อัยการสูงสุด มีคำสั่งสั่งไม่ฟ้องคดี ปปช.จึงรับคดีมาฟ้องเอง

 

ซึ่งกฎหมายบัญญัติว่า ปปช.จะต้องฟ้องคดีภายใน 90 วัน แต่ปรากฏว่า ปปช.ยื่นฟ้องคดีหลัง 90 วันแล้ว จึงต้องห้ามตามกฎหมาย