"ทักษิณ" ยันกลับไทย พ.ศ.นี้ "อุ๊งอิ๊ง"ขยับจัดเวิร์คช็อป“คิด-เปลี่ยน-โลก"

02 มี.ค. 2565 | 05:11 น.

"โทนี่ ทักษิณ" ลั่นกลับไทยพ.ศ.นี้แน่นอน! หลังถูก"สุธรรม"ถามในรายการ CARE Talk x CARE ClubHouse ขณะที่ลูกสาว "อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร"เข้าพรรคเพื่อไทยจัดเวิร์คช็อป “คิด-เปลี่ยน-โลก สร้างโลกที่ดีกว่าด้วยนวัตกรรม

วันที่  2 มี.ค.2565  เฟซบุ๊กแฟนเพจ CARE คิด เคลื่อน ไทย เผยแพร่ คำพูดของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ โทนี่ วู้ดซัม กล่าวในรายการ CARE Talk x CARE ClubHouse ตอนหนึ่งที่ นายสุธรรม แสงประทุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย พูดว่า

 

ประยุทธ์มาเพื่อทำให้การเมืองเละ เขามาทำให้คนไทยจน แต่พวกเขารวย

 

พี่โทนี่กล่าวว่า ฟังแบบนี้ก็แล้วสงสารคนไทยจัง


นายสุธรรมกล่าวต่อว่า ก็หวังแต่จะรอให้คุณโทนี่กลับมานิแหละครับ เมื่อไหร่จะกลับมาสักทีครับผม

พี่โทนี่ตอบว่า “พ.ศ.นี้แน่นอน”

 

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ โทนี่ วู้ดซัม
 

ขณะที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร  หรือ "อุ๊งอิ๊ง" ลูกสาวนายทักษิณ ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรมเวิร์คช็อปในหัวข้อ “คิด-เปลี่ยน-โลก สร้างโลกที่ดีกว่าและแก้ปัญหาด้วยความคิดเชิงนวัตกรรม” บรรยายโดยนายชาคริต จันทร์รุ่งสกุล ผู้ก่อตั้งบริษัท Fire One One และที่ปรึกษาด้าน Business Transformation เพื่อแลกเปลี่ยนและระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับ ‘กระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม’ (Innovative Thinking) สำหรับนำไปปรับใช้กับการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน 

 

 

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร

" หัวใจของกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม (Innovative Thinking) เริ่มต้นที่การเข้าใจถึงปัญหาที่แท้จริง เข้าใจมนุษย์ เข้าใจคน เพื่อเรียนรู้ปัญหา ให้ถึงแก่น จนได้มาซึ่งวิธีการแก้ปัญหา (Solution) โดยมองว่าพรรคเพื่อไทย สามารถนำเอากระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม มาสร้าง ‘นวัตกรรมทางการเมือง’ (Political Innovation) ผ่าน ส.ส. และสมาชิกในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้ " 

 

 นางสาวแพทองธาร  กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยซึ่งมีรากจากพรรคไทยรักไทย ได้ใช้วิธีการลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาเพื่อให้เข้าใจปัญหา จนนำมาสู่การแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้สำเร็จผ่านหลากหลายนโยบาย เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค รวมถึงกองทุนหมู่บ้าน ฯลฯ แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว พรรคการเมืองจึงต้องมีการปรับวิธีการเก็บข้อมูล ที่ต้องมาจากประชาชนและการรับฟังเพื่อเข้าใจปัญหาที่แท้จริง นำมาผ่านกระบวนการคิดและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคโนโลยี ผ่านวิธี DIWK รวม 4 ขั้นตอนได้แก่

 

1.D : Data จัดเก็บข้อมูลดิบ ,2. I : Information ประมวลผลออกมาข้อมูลที่สามารถใช้ประโยชน์ได้   ,3. W : Wisdom ใช้ภูมิปัญญาในการแก้ไขปัญหา

และ 4.K : Knowledge ใช้องค์ความรู้ในการสร้างนโยบาย   

 

เมื่อผ่านกระบวนการทั้ง 4 ขั้นตอน จะได้มาซึ่ง ‘สมมติฐาน’ (Hypothesis) แล้วจึงนำมาสร้างวิธีการแก้ปัญหา (Solution) ออกมาเป็นนโยบายใหม่ๆ ต่อไป