ทอ.พร้อมอพยพคนไทยในยูเครน หากรัฐบาลสั่งการ

24 ก.พ. 2565 | 10:20 น.

กองทัพอากาศ เตรียมเครื่องบินลำเลียง ให้มีความพร้อมสูงสุด ยันพร้อมช่วยเหลืออพยพคนไทยในยูเครนทันที หากรัฐบาลสั่งการ

วันที่ 24 ก.พ.2565 พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยคนไทยในยูเครน และให้หน่วยเกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ล่าสุดรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศได้เตรียมแผนอพยพคนไทยในยูเครนเรียบร้อยแล้ว หากมีสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความจำเป็นต้องอพยพ จะใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำรับคนไทยกลับประเทศ
 

ลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ

พลอากาศตรี ประภาส กล่าวว่า ในส่วนกองทัพอากาศ ได้เตรียมความพร้อมแล้วเช่นกัน แม้ว่าในทางปฏิบัติในขั้นต้นจะกำหนดให้ใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำก่อนตามนโยบายของรัฐบาล เนื่องจากการอพยพในครั้งนี้ไม่ใช่การอพยพประชาชนจากพื้นที่ภัยพิบัติเหมือนที่เคยปฏิบัติ แต่เป็นการอพยพประชาชนจากพื้นที่ขัดแย้งทางทหาร ซึ่งมีความละเอียดอ่อน จึงต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดในการใช้อากาศยานทหารเข้าไปในพื้นที่
 


“พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้สั่งการให้หน่วยเกี่ยวข้องเตรียมเครื่องบินลำเลียงของกองทัพอากาศให้มีความพร้อมสูงสุด และสามารถปฏิบัติภารกิจได้ทันทีหากได้รับการสั่งการจากรัฐบาล ยืนยันว่า กองทัพไทย โดย กองทัพอากาศ พร้อมช่วยเหลือพี่น้องประชาชนคนไทยอย่างเต็มที่” โฆษกกองทัพอากาศ ระบุ