“อัศวิน"ยอมรับ เตียงผู้ป่วยกทม.เหลือน้อย อาการไม่หนักให้ Home Isolation

23 ก.พ. 2565 | 03:43 น.

“ผู้ว่าฯกทม.”ห่วงผู้ติดเชื้อโควิดในกทม.เฉลี่ยวันละ 3,000 คน ยอมรับเตียงผู้ป่วยเหลือน้อย แต่พร้อมช่วยเหลือทุกเคส วอนผู้ป่วยอาการไม่หนักรักษาแบบ Home Isolation

วันที่ 23 ก.พ. 2565 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ที่มีผู้ป่วยเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ประมาณ 3000 คน ประมาณ 10 วันต่อเนื่อง ซึ่ง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาให้เพิ่มศูนย์พักคอยซึ่งจากเดิมมีการใช้งานประมาณ 60% เหลือที่ว่าง 40% ซึ่งให้เพิ่มพื้นที่พักคอยเป็น 50% เพื่อรองรับประชาชนให้เพียงพอ

 

“ผมยืนยันว่าศูนย์พักคอยของกรุงเทพมหานครมีเพียงพออย่างแน่นอน แต่ในส่วนของโรงพยาบาลค่อนข้างจะเหลือน้อยแต่ยังไม่น่าหนักใจ เพราะเป็นผู้ป่วยสีเขียวอาการไม่รุนแรงจำนวนมาก แต่เราก็ไม่ได้ประมาทในการตรวจหาเชื้อโดยตลอด”
 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าการกรุงเทพมหานคร

 

ส่วนโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานครจะสามารถเพิ่มเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยได้หรือไม่ ผู้ว่าการกรุงเทพมหานครกล่าวว่า ก็พยายามอยู่และจะทำ Modular เพื่อรองรับผู้ป่วยอย่างที่โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ที่ให้เอกชนมาช่วยสร้างที่จะรองรับผู้ป่วยสีแดงประมาณ 40 เตียง ซึ่งสามารถจะเปิดได้ทันทีหากมีความต้องการเตียงเพิ่มเติม

สำหรับกรณีที่มีภาพของผู้ป่วยติดเชื้อไม่ได้รับความช่วยเหลือจำนวนมากในกรุงเทพมหานคร ผู้ว่าการกรุงเทพมหานครกล่าว ยืนยันว่าไม่มี ผู้ป่วยสามารถโทรแจ้งไปยังศูนย์เอราวัณได้จะมีรถรับส่ง ซึ่งผู้ป่วยสีเขียวบางคนก็บอกว่า ถ้าให้ไปโรงพยาบาลสนาม หรือ community isolation ก็จะไม่ไปจะไปโรงพยาบาล หรือไป Hotel Isolation เพราะว่าสะดวกสบายกว่า ตนเข้าใจว่าทุกคนไม่อยากลำบาก อยากสบาย แต่ว่าต้องช่วยๆกัน หรือทำ Home Isolation ในกรณีที่อาการไม่หนัก ซึ่งจะมีศูนย์สาธารณสุขมีบุคลากร