"จุรินทร์"ยันปชป. โหวตร่าง พรป.พรรคการเมือง ตามมติวิปรัฐบาล

22 ก.พ. 2565 | 03:26 น.

"จุรินทร์"ยันปชป.โหวตร่าง พรป.พรรคการเมือง ตามมติวิปรัฐบาล ชี้ร่าง กฎหมายพรรคการเมืองพรรคเพื่อไทย แตกลูกออกไปเยอะ

วันที่ 22 ก.พ. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบ (พ.ร.ป.) รัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พรรค ปชป.จะสนับสนุนร่างทุกฉบับหรือไม่ ว่าพรรค ปชป.จะลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับอย่างแน่นอน เพราะเกี่ยวเนื่องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นร่างของพรรค ปชป. เมื่อพรรค ปชป.เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้มีผลบังคับใช้แล้ว และกฎหมายลูกนี้เป็นผลพวงของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้น พรรค ปชป.จึงสนับสนุนอยู่แล้ว
 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าจะสนับสนุนร่างกฎหมายลูกทุกฉบับที่เสนอเข้าสภาใช่หรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า เป็นไปตามมติวิปรัฐบาล สำหรับร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรเป็นการรับหลักการร่วมกัน เพราะมีความสอดคล้องกันทุกฉบับ ส่วนร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมีบางฉบับที่แตกลูกออกไปเยอะ จึงจะต้องปฏิบัติตามมติวิปรัฐบาล

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงพาณิชย์

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองของพรรคเพื่อไทย (พท.) ในมาตรา 28 และมาตรา 29 เกี่ยวกับการครอบงำพรรค นายจุรินทร์กล่าวว่า ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมีความแตกต่างกันในแต่ละฉบับ เราจึงต้องปฏิบัติตามมติวิปรัฐบาลที่จะสนับสนุนร่างของพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนที่มีการเรียกร้องให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อเร่งพิจารณาร่างกฎหมายลูกให้เร็วขึ้นนั้น ตนไม่สามารถตอบได้ แต่ในวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์ จะมีการพิจารณาร่างกฎหมายลูกทั้งสองฉบับนั้นเป็นการพิจารณาในวาระ 1 แล้ว
 

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านอยากให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อให้จัดทำกฎหมายลูกเสร็จภายใน 2 เดือน นายจุรินทร์กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับประธานสภาผู้แทนราษฎร และขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจร้องขอให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ทั้งนี้ ต้องติดตามต่อไป แต่อย่างน้อยก็น่าจะผ่านไปได้ในวาระ 1 และมีการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญขึ้น