โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.ปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญครั้งที่สอง ตั้งแต่ 1 มี.ค.2565

18 ก.พ. 2565 | 11:24 น.

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจําปี ครั้งที่สอง ตั้งแต่วันที่ 1  มีนาคม 2565

วันนี้( 18 ก.พ.65) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกาปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจําปีครั้งที่สอง พ.ศ. ๒๕๖๕

 

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้ไว้ ณ วันที่ ๑๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๕ เป็นปีที่ ๗ ในรัชกาลปัจจุบัน 
 

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า

 

โดยที่ได้มีการตราพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจําปีครั้งที่สอง พ.ศ. ๒๕๖๔ ตั้งแต่วันที่ ๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๔ นั้น บัดนี้ จะสิ้นกําหนดเวลาหนึ่งร้อยยี่สิบวัน ตามสมัยประชุมสามัญประจําปี ครั้งที่สอง ในวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๕

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๑๒๒ และมาตรา ๑๗๕ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจําปี ครั้งที่สอง ตั้งแต่วันที่ ๑  มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

 

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ 

 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

นายกรัฐมนตรี

 

สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ โดยที่มาตรา ๑๒๑ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้ในปีหนึ่งให้มีสมัยประชุมสามัญของรัฐสภาสองสมัย ๆ หนึ่งให้มีกําหนดเวลา หนึ่งร้อยยี่สิบวัน โดยวันเริ่มสมัยประชุมสามัญประจําปีครั้งที่สอง ให้เป็นไปตามที่สภาผู้แทนราษฎรกําหนด 

 

และได้มีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจําปีครั้งที่สอง พ.ศ. ๒๕๖๔ กําหนด วันเริ่มสมัยประชุมสามัญประจําปีครั้งที่สอง ตั้งแต่วันที่ ๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๔ ซึ่งจะสิ้นกําหนดเวลา หนึ่งร้อยยี่สิบวันตามสมัยประชุมสามัญประจําปีครั้งที่สอง ในวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๕ สมควร ที่จะกําหนดให้ปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจําปีครั้งที่สอง จึงจําเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้

           โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.ปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญครั้งที่สอง ตั้งแต่ 1 มี.ค.2565   โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.ปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญครั้งที่สอง ตั้งแต่ 1 มี.ค.2565