"วีระ" ร้อง กมธ.ปราบโกง สอบ"ดร.เอ้" ปมรายได้มหาศาลจากงานวิจัย

10 ก.พ. 2565 | 03:19 น.

วีระ สมความคิด บุกรัฐสภาร้อง กมธ.ป.ป.ช.สอบ “ดร.เอ้ สุชัชวีร์” โยงงานวิจัยของมหาวิทยาลัย ทำรายได้มหาศาล ยันไม่ได้ดิสเครดิต แต่ต้องการให้กมธ.เชิญคนที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ

วันที่ 10 ก.พ.2565  ที่รัฐสภา นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ยื่นเอกสารเพิ่มเติมต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร และนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะโฆษก กมธ.ป.ป.ช. กรณีเรื่องร้องเรียน นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ซึ่งเป็นว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีเหตุอันควรสงสัยว่าทุจริตต่อหน้าที่และร่ำรวยผิดปกติ
 

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้

 

โดยนายวีระกล่าวว่า ได้ทราบจากสื่อมวลชนว่า กมธ.ป.ป.ช.ตรวจสอบนายสุชัชวีร์ จึงนำข้อมูลที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์มามอบให้ กมธ.เพื่อใช้ในการตรวจสอบ ซึ่งเอกสารที่เชื่อว่า กมธ.ยังไม่มี เช่น หนังสือกู้ยืมเงินเพื่อไปศึกษาต่อปริญญาเอก และเอกสารการยื่นทรัพย์สินกับ ป.ป.ช.ตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งขณะนั้นนายสุชัชวีร์ยังไม่ได้เป็นอธิการบดี แต่เป็นบอร์ดของการรถไฟ โดยทรัพย์สินตอนนั้นไม่น่าจะถึง 10 ล้าน ทั้งนี้ เชื่อว่าหาก กมธ.เชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องเหล่านี้มาตรวจสอบ จะตรวจสอบได้อย่างสำเร็จ ซึ่งขอเรียนว่า กับนายสุชัชวีร์ไม่ได้มีปัญหากัน สนับสนุนมาตลอด แต่ที่ต้องมาตรวจสอบเพราะได้รับเรื่องร้องเรียนมาตั้งแต่ปี 2563 ส่วนสาเหตุที่มายื่นตรวจสอบนายสุชัชวีร์ในตอนนี้ ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการดิสเครดิตนายสุชัชวีร์แต่ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ จึงได้นำเอกสารมายื่นกับ กมธ.วันนี้ โดยเอกสารที่นำมายื่นแก่ กมธ. มีรายชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้องที่ไม่สามารถระบุชื่อได้ 10 คน นอกจากนั้น ยังมีเรื่องเกี่ยวกับงานวิจัยของมหาวิทยาลัย ซึ่งทำเงินรายได้มหาศาล

นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า เรื่องนี้มีการร้องเรียนมานานพอสมควร ซึ่งบุคคลที่ร้องเรียนเป็นบุคคลในมหาวิทยาลัยเพียงแต่เขาขอร้องไม่ให้เปิดเผยชื่อ ดังนั้น จึงมีเอกสารหลักฐานพอสมควรในการตรวจสอบ ทั้งนี้ เมื่อบรรจุเข้าระเบียบวาระแล้วได้มอบหมายให้นายธีรัจชัยเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งในขณะนั้นพรรคก้าวไกลยังไม่ได้ส่งตัวผู้ว่าฯกทม. แต่ปรากฏว่าเมื่อประกาศตัวแล้วมีเสียงซุบซิบว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องการสอบทุจริตประพฤติมิชอบเหมือนบุคคลทั่วไป ต่อมานายธีรัจชัยได้ขอถอนตัวในที่ประชุม กมธ.แล้ว และได้มอบหมายให้นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นผู้รับผิดชอบแทน ทั้งนี้ ที่มีข่าวว่าเสรีพิศุทธ์รับสอบเรื่องนี้ ต้องเสร็จเหมือนนายสิระ เจนจะคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แน่ ยืนยันว่าไม่ใช่ ให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ขอให้ไว้วางใจในเรื่องความเป็นธรรมได้