ปชป.แจง"ดร.เอ้" เคลียร์ทุกประเด็น ถูกกล่าวหาร่ำรวยผิดปกติ

04 ก.พ. 2565 | 06:16 น.

รองโฆษก ปชป. แจง "ดร.เอ้ "ตอบเคลียร์ทุกประเด็น ปมร่ำรวยผิดปกติ วอนสังคมให้ความเป็นธรรม รับฟังข้อมูลรอบด้าน ขณะที่"ธีรัจชัย"ถอนตัวสอบ ดร.เอ้ หวั่นถูกมองมีประโยชน์ทับซ้อน

วันที่ 4 ก.พ. 2565  นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และเลขานุการคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า หลังจากได้ฟังการให้สัมภาษณ์ของ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ของพรรค จากสื่อบางค่าย พบว่าสามารถตอบคำถามได้ชัดเจนทุกประเด็น ตั้งแต่เรื่องที่มาของรายได้ต่างๆ หลักเกณฑ์ในการพิจารณารับเงินเดือนสมัยดำรงตำแหน่งอธิการบดี สจล. และที่สำคัญได้มีการยื่นทรัพย์สินเพื่อตรวจสอบอยู่เป็นระยะ จึงมีความเชื่อมั่นว่า ดร.เอ้ จะชี้แจงทุกฝ่าย รวมถึงคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามประพฤติมิชอบ (กมธ.ปปช.) ได้เป็นอย่างดี เพราะมีเจตนาสุจริตในการทำหน้าที่ และพร้อมรับการตรวจสอบจากทุกฝ่าย และได้ทำมาโดยตลอดตั้งแต่เป็นอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)


นางดรุณวรรณ กล่าวว่า อยากให้สังคมให้ความเป็นธรรม และรับฟังข้อมูลโดยรอบด้าน ส่วนการถูกร้องให้ตรวจสอบ ดร.สุชัชวีร์ ในช่วงนี้ ที่มีหลายคนตั้งข้อสงสัยว่าเป็นประเด็นการเมืองหรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่อยากตั้งข้อสงสัยว่าทำไมเกิดขึ้นในช่วงนี้ เพราะการที่ ดร.สุชวีร์ เป็นบุคคลสาธารณะ และอาสามาทำหน้าที่เป็นผู้ว่าฯ ของคนกรุงเทพ จึงต้องพร้อมรับการตรวจสอบอยู่แล้ว แต่ในส่วนของผู้ร้องจะมีเจตนาอย่างไรนั้น โดยเฉพาะประเด็นทางการเมืองไม่อาจตัดสินแทนได้ และอยากให้สังคมเป็นผู้พิจารณา แต่ส่วนตัวเคารพการทำหน้าที่ของทุกฝ่าย

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.

ด้านนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงต่อกรณีที่กมธ. ได้ตรวจสอบข้อร้องเรียนให้ตรวจสอบความร่ำรวยของนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ว่า ได้เชิญรักษาการอธิการบดี สจล. และเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรให้ข้อมูลแต่ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน จึงขอกลับไปหาข้อมูลและแจ้งกลับมายังกมธ. ภายใน 15 วัน โดยมีประเด็นที่ต้องหาข้อเท็จจริงคือ นายสุชัชวีร์ แต่งงานกับภรรยาเมื่อไหร่ มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมาภายในปีเดียวถึง 254 ล้านบาท ,  ข้อมูลการเสียภาษี ที่ทราบว่าได้เสียภาษีปีละ 1 ล้านบาท  นั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่  

 

        นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่าสำหรับอัตราเงินเดือน เบี้ยประชุม และค่าจ้างอื่นๆของ สจล. ตามที่รักษาการอธิการบดีสจล. ชี้แจง คือ ได้รับโบนัสกว่า 5 ล้านบาท  เงินเดือน 1 ล้าน 4 แสนบาท ค่าที่ปรึกษาวิชาชีพวิศวกรรม 3 ล้านบาท เงินประจำตำแหน่งอีก 5 ล้านบาท ขณะที่ข้อมูลอื่นๆ จะชี้แจงต่อไป

"ผมยืนยันว่าการตรวจสอบของ กมธ.เป็นคณะทำงานมีทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล มีความโปร่งใส  ส่วนที่หลายคนครหาผม ฐานะส.ส.ก้าวไกล ที่ทำเรื่องตรวจสอบคู่แข่งขันของผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม.พรรคก้าวไกล คือการดิสเครดิตกันนั้น ผมจะขอถอนตัว ในที่ประชุมนัดหน้า เพื่อไม่ให้มีคำครหาว่ามีประโยชน์ทับซ้อน" นายธีรัจชัย กล่าว

 

เมื่อถามย้ำว่าผู้ที่ร้องเรื่องดังกล่าวมีส่วนได้ส่วนเสียกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.หรือไม่  นายธีรัจชัย กล่าวว่า ขอให้สอบถามพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานกมธ.ฯ เพราะเป็นผู้ที่รับเรื่องดังกล่าว

 
สำหรับข้อร้องเรียนดังกล่าวนั้น เป็นกรณี การก่อสร้างโครงการ 5-6 โครงการระหว่างที่นายสุชัชวีร์เป็นอธิการบดี สจล. ช่วงปี 2554-2558  โดยบริษัทที่มีคนใกล้ชิดของนายสุชัชวีร์เข้ามารับงาน   จากนั้น ช่วงปี 2559-2560 ยังพบว่า สจล.ได้รับงานจากโรงพยาบาลวชิรพยาบาล แต่ปรากฎว่า บริษัทเดิมก็เข้ามารับงานดังกล่าวเช่นกัน ขณะที่โครงการที่ สจล.ทำงานให้กับ กทม.หลายโครงการเช่นกัน