ภูมิใจไทย เขย่ารัฐบาล บอยคอตประชุมครม. ขยายสัมปทานสายสีเขียว

08 ก.พ. 2565 | 02:38 น.

การประชุมครม.วันนี้ วุ่นแต่เช้า หลังรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยทั้งหมด ยื่นใบลาประชุมครม. หลังกระทรวงมหาดไทย ชงเรื่องขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เข้ามาในที่ประชุม

หลังจากมีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งมาว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 ก.พ.นี้ รองนายกรัฐมนตรี รวมไปถึงรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยทั้งหมดจะไม่เข้าร่วมประชุมครม. โดยทั้งหมดได้ยื่นใบลาประชุม ครม.ต่อเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น 

 

ล่าสุด “ฐานเศรษฐกิจ” ได้สอบถามไปยังแหล่งข่าวระดับสูงของพรรคภูมิใจไทย ก็ได้รับคำยืนยันว่า เป็นความจริง โดยรัฐบาลหลายคนได้ยื่นใบลาประชุม เพราะติดภารกิจอื่น ๆ และยืนยันว่า ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้

ต่อมา น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้ยื่นลาการประชุมไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

 

ส่วนนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ให้เหตุผลว่าเพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศจีน โดยอยู่ระหว่างกลางกักตัว อย่างไรก็ตามจากการสอบถามทีมงานของ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้รับการยืนยันว่า รัฐมนตรีได้ยื่นใบลาเพราะติดภารกิจจริง

ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า การยื่นใบลาประชุมครั้งนี้ สาเหตุหนึ่งอาจมาจากกรณีที่กระทรวงมหาดไทย เตรียมเสนอขอความเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อขยายสัญญาสัมปทานให้กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ในเครือบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ออกไปอีก 30 ปี จากเดิมสิ้นสุดปี 2572 เป็นสิ้นสุด ปี 2602 โดยแลกกับการเก็บค่าโดยสาร 65 บาทตลอดสาย

 

โดยก่อนหน้าการประชุม แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เข้าครม.ครั้งนี้ โดยกระทรวงมหาดไทยจะนำเสนอเข้ามาให้ครม.พิจารณาตามขั้นตอน หลังจากใช้เวลาในการพิจารณามานานมากแล้ว แต่ทางกระทรวงคมนาคม ก็อาจยังไม่เห็นด้วย ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี จะมีความเห็นเป็นอย่างไร รวมทั้งต้องดูอีกว่าจะมีข้อสั่งการเพิ่มเติมในครม.ด้วยหรือไม่