“ภูมิใจไทย”อัดแหลกส.ว.“สมชาย แสวงการ”ไร้มารยาทเปิดชื่อส.ส.ติดโควิด-19

02 ก.พ. 2565 | 08:07 น.

โฆษกพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊กอัดแหลกส.ว. “สมชาย แสวงการ” เปิดชื่อ ส.ส.ติดโควิด-19 ไม่มีมารยาททางสังคม ทั้งที่ไม่มีหน้าที่ และไม่มีสิทธิเปิดเผยสภาวะทางสุขภาพของคนไข้ หรือ ผู้ป่วย

วันนี้(2 ก.พ.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง โฆษกพรรคภูมิใจไทย  (ภท.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Paradorn Battman ในหัวข้อ “มารยาททางสังคม!” ระบุว่า 

 

โดยปกติหากมีผู้ติดเชื้อ ทางสาธารณสุขก็จะเป็นผู้ดำเนินการสอบสวนโรค ตีวง ขีดวง ว่าใครบ้างเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน วงที่ 1 วงที่ 2 ก็ว่ากันไป และโดยมารยาททางสังคมจะไม่มีการเปิดเผยรายชื่อต่อสาธารณะ เพราะแน่นอนจะไปกระทบสิทธิส่วนบุคคลของผู้ป่วย และ เครือญาติ 

โรงพยาบาล แพทย์ ใครก็แล้วแต่ ไม่มีสิทธิเปิดเผยสภาวะทางสุขภาพของคนไข้ หรือ ผู้ป่วย นั่นคือสิทธิขั้นพื้นฐานของคน เว้นเสียแต่บุคคลนั้นๆ จะเปิดเผยต่อสาธารณะด้วยตัวเขาเอง

 

สัปดาห์ก่อน เพื่อนผมหลายคนติดเชื้อในช่วงที่มีการประชุมสภาฯ  คาดว่ารับเชื้อจากบุคคลภายในสภาฯ กันเอง แน่นอนมีการแจ้งยอดผู้ติดเชื้อจำนวนเท่านั้น เท่านี้ เพื่อให้เกิดความระแวดระวังกัน ส่วนหน้าที่สืบสวนโรคและตีวง ควรเป็นของเจ้าหน้าที่ที่จะไปดำเนินการ ใครเสี่ยงสูงใครควรกักตัวกี่วัน มาตรการอย่างไรก็ว่ากันไป 

ผมยังไม่ทราบว่าด้วยเหตุผลใดที่ท่านผู้อาวุโส อุตส่าห์นำชื่อผู้ป่วยเปิดเผยสู่สาธารณะโดยไม่ได้ขออนุญาตผู้ป่วยแน่นอน ผู้แทนเป็นบุคคลสาธารณะ เราพบเจอผู้คนมากมาย และประชาชนมีสิทธิรู้ แต่ต้องรู้จากบุคคลที่มีหน้าที่เปิดเผย 

 

ท่านใดไม่มีหน้าที่ดังกล่าวควรหรือไม่ที่จะเอารายชื่อผู้ป่วยมาเปิดเผยแบบนี้ ผมเชื่อมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้แทน เมื่อเขารู้ว่าเขาเสี่ยง เขาไม่กล้าแบกหน้าไปเจอประชาชนของเขาหรอกครับ 
ผมเชื่อว่าเขามีความรับผิดชอบพออย่าอ้างสิทธิความจำเป็นส่งเดช ตัวท่านเองยังไม่แม้กระทั่งเคารพสิทธิ

 

โดยชอบของผู้อื่น อย่านึกถามหามารยาททางการเมืองเลย มารยาททางสังคมยังไม่รู้จักเสียด้วยซ้ำไป 

 

#ไม่เนียน ไปเรียนมาใหม่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หน้าเพจเฟซบุ๊กของนายภราดร มีการแคปเจอร์หน้าจอ ระบุถึงการโพสต์ข้อความของนายสมชาย แสวงการ ส.ว. ที่นำรายชื่อส.ส.ที่ติดเชื้อโควิด-19 มาเปิดเผยด้วย

                                       “ภูมิใจไทย”อัดแหลกส.ว.“สมชาย แสวงการ”ไร้มารยาทเปิดชื่อส.ส.ติดโควิด-19