“ดร.กนก”อัดทปอ.ไร้หัวใจปล่อยแอดมินตอบปัญหา TCAS65 เหมือนหุ่นยนต์ 

23 ม.ค. 2565 | 06:04 น.

“ดร.กนก”ฉะทปอ.ไร้หัวใจปล่อยแอดมินตอบปัญหา TCAS65 เหมือนหุ่นยนต์ ไม่เห็นความสำคัญของอนาคตเด็ก แก้ปัญหาแบบปัดความรับผิดชอบ แถมไม่คิดปรับปรุง ถามเพราะไร้หัวใจจึงสัมผัสถึงความทุกข์ของเด็กไม่ได้ใช่มั้ย แนะรื้อระบบการทำงาน ทปอ. 

ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี เกิดกระแสดรามาไม่พอใจคำตอบจากเพจ Mytcas.com ซึ่งเป็นเพจรวบรวมข้อมูลประชาสัมพันธ์ ระบบการสอบเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษา ระบบ TCAS ได้ออกมาอัปเดตกำหนดการของ TCAS ปี 2565 หรือ TCAS65 ทั้งการสอบ GAT/PAT และการสอบวิชาสามัญ พร้อมกับมาตรการป้องกันโควิด-19 สำหรับสนามสอบต่างๆ

 

รวมทั้งอัพเดตคำแนะนำสำหรับผู้เข้าสอบ เนื่องจากมีการให้คำตอบนักเรียนที่เข้าไปสอบถามว่า หากติดโควิดก่อนวันสอบ (หายไม่ทันวันสอบ) จะต้องทำอย่างไร 

โดยทางแอดมินตอบกลับมาว่าสอบปีหน้า หรือไม่ก็เลือกสาขาที่ไม่ต้องใช้คะแนนสอบ จนทำให้เกิดการติดแฮชแท็กแบน ทปอ พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 และยังยืนยันจะไม่การปรับแนวทางการให้คำตอบด้วยว่า เป็นการตอบเหมือนเครื่องยนต์ตอบอัตโนมัติที่ไม่มีชีวิตจิตใจ 

 

คำถามคือ ทปอ.เปิดให้เกิดการตอบเช่นนี้ได้อย่างไร คำตอบสะท้อนว่าทปอ.ไม่เข้าใจ “ความสำคัญ” ของการสอบต่อนักเรียนโดยเฉพาะต่ออนาคตของพวกเขา ระบบการคัดเลือกนักเรียนเข้ามหาวิทยาลัยที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าควรต้องรื้อใหม่ อยากจะบอกต่อว่าระบบการทำงานของ ทปอ. ควรต้องรื้อใหม่ควบคู่ไปพร้อมกัน ไม่เช่นนั้นระบบการคัดเลือกนักเรียนเข้ามหาวิทยาลัยไม่มีวันที่จะสร้างความถูกต้องและเป็นธรรมให้กับนักเรียนและสังคม

"ในสภาวะที่นักเรียนต้องเรียนออนไลน์เพราะโควิดเป็นปี บวกกับการกดดันทางจิตใจเรื่องการเรียนและการแข่งขันเพื่อเข้ามหาวิทยาวัยจนเกิดความเครียดต่อเนื่อง สภาพจิตใจของนักเรียนเช่นนี้ ถ้าทปอ.จะคิดถึงจิตใจของนักเรียนบ้าง เหตุการณ์ตอบคำถามที่ไร้หัวใจเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้น การจัดการกับปัญหาก็ควรจะมีความรับผิดชอบมากกว่านี้ 

 

ไม่ใช่ปัดความรับผิดชอบทั้งหมดไปที่นักเรียน เช่น มีคำถามว่าทำไมไม่ตรวจเอทีเค ก็ตอบกลับมาว่าเป็นภาระมาก ทั้งที่ความเป็นจริงหากรัฐให้ความสำคัญกับอนาคตชาติ ก็ต้องลงทุนในเรื่องนี้ ผู้บริหาร ทปอ.ทำอะไรอยู่จึงคิดกันได้แค่นี้

 

ผมคิดว่าการตรวจเอทีเคถ้าจะทำจริงรัฐจ่ายครึ่งผู้ปกครองจ่ายครึ่งก็ยังพอไปได้ แต่นี่กลับตอบแบบบัวไม่เหลือเยื่อใย มันสะเทือนจิตใจ หรือพวกท่านไม่มีหัวใจจึงสัมผัสถึงความทุกข์ของเด็กไม่ได้" ศ.ดร.กนก กล่าว