“ดร.กนก”ซึ้งรับปีใหม่โครงการสกลนครโมเดลบรรลุเป้าเพิ่มรายได้เกษตรกร

11 ม.ค. 2565 | 05:08 น.

“ดร.กนก”ซึ้งรับปีใหม่ได้รอยยิ้มและอ้อมกอดของเกษตรกรเป็นของขวัญ หลังโครงการสกลนครโมเดลได้ตามเป้า เพิ่มรายได้เกษตรกร 1 หมื่น-1 แสนต่อเดือน หวังปีนี้รัฐรับฟังใช้เป็นโมเดลแก้จนประชาชนทั่วประเทศ

ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ได้ติดตามความคืบหน้าโครงการสกลนครโมเดล โดยลงพื้นที่ร่วมกับ ส.ส.สกุนา สาระนันท์ ที่บ้านโนนอุดม ตำบลศรีวิชัย อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนครพบปะกับพี่น้องเกษตรกรในโครงการสกลนครโมเดล พบภาพความสำเร็จของเกษตรกรหลายร้อยคนที่มีรายได้ตั้งแต่ 10,000-100,000 บาทต่อเดือน ต่อครัวเรือนที่ยืนยิ้ม และอธิบายคุณภาพผลผลิตของตนว่าดีอย่างไร และขายได้ด้วยคุณภาพอย่างไร         

 

ตั้งแต่พืชผักสวนครัว สมุนไพร ผ้าคราม กล้วยหอมทอง เห็ดป่า จนถึงดินมีชีวิตที่เกษตรกรจากหลายจังหวัด  ซื้อไปใช้ในแปลงเพาะปลูกของตน เกษตรกรบางคนยกระดับแปลงการผลิตของตนให้เป็นจุดท่องเที่ยวด้วยการปลูกไม้ดอก ผักสวนครัวฟ้าทะลายโจร ทำร้านกาแฟและขนม พร้อมให้มีจุดชมวิวและถ่ายรูป นับเป็นการสร้างสรรค์และยกระดับรายได้เพิ่มขึ้นไปอีก 

“เกษตรกรหลายคนโดยเฉพาะแม่ ๆ ทั้งหลาย จับมือถือแขนผมและกล่าวคำ ขอบคุณ พร้อมรอยยิ้มและแววตาที่มีความสุข อีกทั้งมอบกอดให้ผมด้วยความสุข ขอบคุณ และความหวังที่จะเดินต่อไปข้างหน้าร่วมกัน ผมต้องขอบคุณอาจารย์และทีมงานของสกลนครโมเดลที่ทำให้ความจริงที่ปรากฏนี้เกิดขึ้น อย่างเกินเป้าหมายที่วางไว้ รวมทั้งส.ส.สกุณา ที่ทุ่มเทและเป็นหลักให้ทางอาจารย์ ทีมงาน และเกษตรกรได้เดินทางร่วมกันอย่างเข้มแข็ง 

 

เป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร 10,000 ต่อเดือนต่อครัวเรือนอย่างยั่งยืน สำเร็จแล้วที่สกลนคร สิ่งที่สกลนครโมเดล และผมได้คือความสุข ความภูมิใจ และความมั่นใจต่อแนวทาง วิธีการ และการทำงานอย่างแม่นยำตลอดปีเศษที่ผ่านมา หวังว่าในปี 2565 เราจะได้มีความสุข ความภูมิใจ และความมั่นใจที่มากขึ้นบนความสำเร็จที่สูงขึ้น และรัฐบาลคงจะไม่เพิกเฉยต่อข้อเสนอที่อยากให้นำโมเดลนี้ไปแก้จนให้กับประชาชนทั่วประเทศ” ศ.ดร.กนก กล่าว