ร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ ไม่ต้องนำเข้าครม. คาดเข้าสภากลางเดือนก.พ.

24 ม.ค. 2565 | 06:29 น.

“วิษณุ” เผยร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับไม่ต้องผ่านครม.แล้ว คาดเข้าสภากลางเดือนก.พ. ยันไม่ยื้อเพื่อต่ออายุรัฐบาล พร้อมเปิดวิสามัญหากสภาร้องขอ ส่วนปมพปชร.ทบทวนมติขับ 21 ส.ส.ได้ หากเรื่องยังไม่ถึงกกต.

วันที่ 24 ม.ค.65 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ไม่ได้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ และไม่จำเป็นต้องนำเข้าครม.แล้ว เพราะหลังจากที่กฤษฎีกา ได้ตรวจสอบแล้วเสร็จ คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต. ต้องจัดทำกระบวนการรับฟังความคิดเห็น ตามมาตรา 88 ของรัฐธรรมนูญ ภายใน 15 วัน ซึ่งจะครบกำหนด ในวันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 จากนั้นเมื่อครบกำหนดกกต.จะส่งให้ สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา โดยไม่ต้องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีก โดยคาดว่าร่างกฎหมายจะเข้าสู่ที่ประชุมสภาในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งน่าจะพร้อมกับกับร่างของ ส.ส.ที่นายกรัฐมนตรีจะเซ็นต์รับรอง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

 

นายวิษณุ ยอมรับว่า กฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับอาจจะล่าช้าไปบ้าง แต่ไม่กี่วัน เพราะสภากำลังปิดสมัยประชุมแล้ว ซึ่งในระหว่างนั้นก็จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการ และหากเสร็จระหว่างปิดสมัยประชุม รัฐบาลพร้อมที่จะขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในวาระที่ 2 และ 3 เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ซึ่งไม่ได้เป็นปัญหาอะไร เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดกรอบระยะเวลาในการพิจารณาไว้ 180 วัน หรือ 6 เดือน

นายวิษณุ ยังยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ยื้อ กระบวนการพิจารณาร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ เพื่อต่ออายุรัฐบาล เพราะการที่จะเปิดสภาสมัยวิสามัญให้แสดงให้เห็นว่า ไม่ได้ยื้อ แต่ถ้าสภาขอมาแล้วเราไม่เปิด นี่ถึงเรียกว่ายื้อ ส่วนที่ส.ส.หลายคนต้องกักตัว จากสถานการณ์ โควิด-19 จะเสี่ยงต่อ การพิจารณากฎหมายสำคัญหรือไม่ นายวิษณุไม่ตอบ โยนให้เป็นเรื่องของสภา
               

นายวิษณุยังกล่าวถึง กรณีที่นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส. นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 21 ส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรค เรียกร้องพรรคพลังประชารัฐทบทวนมติดังกล่าว เนื่องจากอ้างว่าไม่ทราบเรื่อง และไม่ได้อยู่ในกระบวนการของ ร้อยเอกธรรมนัส ว่า ตนไม่ทราบเรื่อง ในระหว่างที่พรรคยังไม่ส่งมติไปยังกกต.ก็สามารถจัดประชุมเพื่อทบทวนเรื่องดังกล่าวได้