ประธานกกต.แจงแล้ว เหตุยังไม่รับรองผลการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ชุมพร เขต 1

30 ม.ค. 2565 | 05:30 น.

ประธานกกต.แจงแล้ว เหตุยังไม่รับรองผลการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ชุมพร เขต 1 มีข้อร้องเรียนผู้สมัครกรณีเกิดเหตุผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง 5 ราย นำโทรศัพท์ถ่ายรูปบัตรลงคะแนน กกต.มีเวลา 60 วัน สอบข้อร้องเรียน 

วันนี้(30 ม.ค.65) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  กล่าวถึงสาเหตุที่ กกต. ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดชุมพร ในเขตการเลือกตั้งที่ 1 ว่า เนื่องจากมีข้อร้องเรียนจากผู้สมัคร หลังเกิดเหตุผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง 5 ราย นำโทรศัพท์ถ่ายรูปบัตรลงคะแนนที่ได้กาหมายเลขไปแล้ว จึงเกรงจะมีการทุจริตเลือกตั้งของพรรคการเมืองคู่แข่ง ดังนั้น กกต. ซึ่งมีระยะเวลา 60 วัน หลังการจัดการเลือกตั้งจึงต้องตรวจสอบ เพื่อให้แน่ใจได้ว่า การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม 

 

อนึ่ง ผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 จังหวัดชุมพร เมื่อวันที่ 16 ม.ค.2565 ที่ผ่านมา นายอิสรพงษ์ มากอำไพ  พรรคประชาธิปตย์ เบอร์ 1  ชนะการเลือกตั้ง ได้ 48,981  คะแนน ตาด้วย นายชวลิต อาจหาญ พรรคพลังประชารัฐ เบอร์ 4 ได้ 32,229   คะแนน

ประธาน กกต.ยังกล่าวถึงการจัดการเลือกตั้งซ่อมส.ส.กรุงเทพมหานคร เขตการเลือกตั้งที่ 9 เขตหลักสี่ - จตุจักร ในวันนี้ ว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา จากการสุ่มลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อย พบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์จำนวนมาก พร้อมย้ำว่า การจัดการเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ ยังคงมีมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเข้มงวด และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยออกเสียงเลือกตั้ง อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และรักษาระยะห่าง เพื่อความปลอดภัย  

 

ประธาน กกต. ยังเชิญชวนประชาชนชาวหลักสี่ และจตุจักร ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งซ่อมในวันนี้ และย้ำเตือนประชาชน ห้ามนำโทรศัพท์มือถือ ถ่ายรูปบัตรลงคะแนนทุกกรณี เนื่องจากถือเป็นความผิดตามกฎหมายการเลือกตั้ง 

 

ส่วนการร้องเรียนการทุจริตการเลือกตั้งนั้น ขณะนี้มีเพียง 3 ข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการใส่ร้ายผู้สมัคร ตามกฎหมายซึ่งเป็นความผิดตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในมาตรา 73 (5) เท่านั้นยังไม่มีข้อร้องเรียนการทุจริตซื้อสิทธิขายเสียง โดยขอความร่วมมือจากประชาชน หากพบเบาะแส หรือมีพยาน สามารถแจ้งการซื้อสิทธิขายเสียงได้ที่สายด่วน กกต.1444  

 

ประธาน กกต. ยังกล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ มีมติขับร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พร้อมส.ส.คนอื่น ๆ รวม 21 คน ออกจากการเป็นสมาชิกว่า เมื่อพรรคพลังประชารัฐ มีมติแล้วก็จะมีผลทันที และเมื่อพรรคฯ แจ้งให้ กกต.รับทราบ เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ก็จะตรวจสอบความถูกต้องว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ 

 

สวนกระแสข่าวการยุบสภาเพื่อเตรียมการเลือกตั้งทั่วไป แต่ กฎหมายประกอบการเลือกตั้งยังไม่ได้แก้ไขให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญนั้น ประธาน กกต. ยอมรับว่า ยังต้องศึกษาในรายละเอียด แต่เชื่อว่า การเลือกตั้งจะต้องเป็นไปตามขั้นตอน เมื่อมีการแก้ไขกฎหมายเสร็จสิ้นก่อน และยืนยันว่า รัฐบาล ยังไม่ได้ประสานมายัง กกต. เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งทั่วไปแต่อย่างใด