"แสวง บุญมี" ได้ฤกษ์ ยื่นสมัครเลขา กกต. หลังเปิดรับสมัครแล้ว 14 วัน

25 ม.ค. 2565 | 07:35 น.

"แสวง บุญมี" ได้ฤกษ์ ยื่นใบสมัครเป็นเลขา กกต. คนแรก หลังเปิดรับสมัครแล้ว 14 วัน คาดก่อน 28 ม.ค.จะมีผู้สมัครหลายราย

วันที่ 25 ม.ค. 2565 ตามที่ กกต. ได้ออกประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการกกต.โดยเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 10-28 ม.ค. ที่ สำนักงานกกต. ปรากฎว่า วานนี้(24 ม.ค. )นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. ได้เข้ายื่นใบสมัครเพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการ กกต.แล้ว โดยถือเป็นผู้สมัครคนแรกนับตั้งแต่มีการเปิดรับสมัครมาแล้ว 14 วัน อย่างไรก็ตามยังเหลือเวลาอีก 3 วัน จะปิดรับสมัคร ซึ่งคาดว่าในช่วงวันท้ายๆจะมีผู้ยื่นสมัครอีกหลายราย

 

สำหรับนายแสวงบุญมี ปัจจุบันเป็นรองเลขาธิการสำนักงานกกต.อาวุโสอันดับ 1ทำหน้าที่รักษาการเลขาธิการกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองหลังพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ยื่นหนังสือลาออกไปรับตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา

นายแสวงบุญมี รองเลขาธิการ กกต.

 

อย่างไรก็ตามคุณสมบัติของผู้สมัครเป็นเลขาธิการ กกต. จะต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์สัญชาติไทยอายุไม่เกิน 60 ปีในวันที่ได้รับการแต่งตั้งและมีอายุไม่เกิน 65 ปีในขณะดำรงตำแหน่ง

 

ส่วนลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครจะต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง และพ้นจากตำแหน่งทางการเมืองมาแล้วไม่น้อยกว่า 10 ปี, ไม่อยู่ระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่, ไม่ถูกระงับการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งและไม่เคยถูกศาลพิพากษาให้จำคุกหรือมีพฤติการณ์ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง เป็นต้น
 

 ทั้งนี้ ตำแหน่งเลขาธิการกกต.มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 5 ปีนับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้งแต่ไม่เกิน 2 วาระติดต่อกัน ส่วนอัตราเงินเดือน 97,900 – 150,000 บาท เงินประจำตำแหน่ง 35,000 บาท และเงินเพิ่มพิเศษ 35,000 บาท