สะพัด พปชร.เล็งทาบ"อนุสรี ทับสุวรรณ"ส.ส.รปช. ลงชิงผู้ว่าฯ กทม.

26 ม.ค. 2565 | 11:59 น.

พปชร.เล็งดึง "อนุสรี ทับสุวรรณ" ส.ส.พรรครวมพลังประชาชาติไทย อดีตเลขาฯ ผู้ว่าฯ สุขุมพันธุ์ เป็นแคนดิเดตลงสมัครชิงผู้ว่าฯ กทม.  

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) แจ้งถึงความเคลื่อนไหวในการคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ในนามพรรคว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในขั้นตอนสุดท้าย ก่อนนำเสนอ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคพิจารณา

 

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า  พรรคพลังประชารัฐ พิจารณาเสนอรายชื่อแคนดิเดตเป็นผู้หญิง เตรียมจะเปิดตัวในช่วงปลายเดือนม.ค.หรือช่วงต้นก.พ.นี้

ทั้งนี้มีการจับตาว่า บุคคลที่พรรคกำลังพิจารณา คือ น.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. สมัย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร

 

ขณะที่นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ โฆษกพรรครวมพลังประชาชาติไทย ได้ออกมาตอบคำถามถึงเรื่องดังกล่าวว่า เบื้องต้น ส.ส.อนุสรี ยังคงเป็นสมาชิกพรรคร่วมพลังประชาชาติไทยอยู่ ถ้ามีความเคลื่อนไหวจะชี้แจงให้ทราบต่อไป

สำหรับ นางสาวอนุสรี ทับสุวรรณ มีชื่อเล่นว่า อาย เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย เกิดเมื่อ 23 พฤษภาคม 2512 อายุ 53 ปี เป็นบุตรของ พล.ต.ท.อนุชา ทับสุวรรณ และ สิตางศุ์ บูรณสิงห์ ทับสุวรรณ บิดาเป็นนายตำรวจคนสนิทของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ 

 

การศึกษา เข้าเรียนที่ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จบปริญญาตรี เกียรตินิยม อันดับ 2 และปริญญาโท ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (นโยบายการพัฒนา) จากมหาวิทยาลัย United States International University - Europe กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

 

อนุสรี ทับสุวรรณ เคยเป็นข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ ตั้งแต่ปี 2537 ทำงานที่กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กรมสารนิเทศ กรมเอเชียตะวันออก สำนักนโยบายและแผน สำนักบริหารบุคคล 
เป็นกงสุล ณ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง 4 ปี ระหว่างปี 2547-2550 เคยเป็นเลขานุการ รมช.และ รมว.กระทรวงการต่างประเทศ (ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ)

 

ต่อมาลาออกจากราชการมาทำงานการเมืองท้องถิ่น มีตำแหน่งเป็นเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. ให้กับ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ระหว่างปี 2554-2557

จากนั้น พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ได้ชักชวนให้มาทำงานที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และต่อด้วยกระทรวงแรงงาน ในตำแหน่งข้าราชการการเมือง ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มีบทบาทในการดูแลด้านยุทธศาสตร์ปฏิบัติการข่าวสารและมิติการเมือง รวมทั้งงานด้านต่างประเทศ สตรี เด็ก ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส และเจรจากับกลุ่มองค์กรต่างๆ

 

อนุสรี ทับสุวรรณ เข้าสู่การเมืองอย่างจริงจังโดยการรับตำแหน่ง ผู้อำนวยการพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เมื่อปี 2561 และต่อมารับสมัครเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อในลำดับที 4 เมื่อวันที 7 ก.พ. 2562 และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในนามพรรครวมพลังประชาชาติไทย ในการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 

 

งานด้านสังคม ในปี 2564 เป็นผู้ก่อตั้งองค์กรสาธารณะประโยชน์ "สถาบันอนุสรีรวมใจให้กัน" เพื่อช่วยเหลือ กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วยกลุ่มคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ใช้แรงงานที่ด้อยโอกาส ที่ได้รับความ เดือดร้อนจากผลกระทบจากสถานการณ์ระบาดของเชื้อโรคโควิด 19 ทั้งทางตรงและทางอ้อม

 

ขอบคุณข้อมูลประวัติจาก วิกิพีเดีย