“บิ๊กป้อม"แจ้งกกต. 21 ส.ส.พ้นสมาชิกพรรค กก.บห.พลังประชารัฐเหลือ 17 คน 

25 ม.ค. 2565 | 12:33 น.

“บิ๊กป้อม"แจ้งกกต.“พลังประชารัฐ”เหลือกก.บห. 17 คน “ธรรมนัส-ไผ่ ลิกค์”พ้นตำแหน่ง พร้อมแจ้ง 21 ส.ส.พ้นจากสมาชิกพรรค ด้านกกต.เดินหน้าตรวจสอบมติขับพ้นพรรคถูกต้องตามก.ม.หรือไม่

วันนี้(25 ม.ค.65 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้รับทราบกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) มีหนังสือถึงนายทะเบียนพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา แจ้งเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) จาก 19 คน เหลือ 17 คน โดย 2 คนที่พ้นจากตำแหน่งคือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค และ นายไผ่ ลิกค์ รองเลขาธิการพรรค และหนังสือแจ้งการพ้นจากสมาชิกพรรคของ ร.อ.ธรรมนัส และ ส.ส.รวม 21 คน

 

ทั้งนี้หนังสือแจ้งดังกล่าวเป็นไปตามมาตรา 38 วรรค 3 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองที่กำหนดว่า ในกรณีที่กรรมการบริหารพรรคการเมืองครบวาระตาย ลาออก เปลี่ยนชื่อตัว เปลี่ยนชื่อสกุล หรือ เปลี่ยนแปลงด้วยเหตุใดๆให้หัวหน้าพรรคการเมืองแจ้งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบ ภายใน 15 วันนับแต่วันที่มีเหตุดังกล่าว และให้นายทะเบียนประกาศเหตุดังกล่าวในราชกิจจานุเบกษา 

หลังจากนี้นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต.รักษาการเลขาธิการกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมือง จะได้มีการตรวจสอบว่าการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ 2 ครั้ง ในวันที่ 19 ม.ค.2565 ก่อนมีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส และส.ส.พรรคพลังประชารัฐ รวม 21 คน องค์ประชุมและขั้นตอนต่างๆ เป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมายและข้อบังคับพรรคหรือไม่ 

 

รวมถึงประเด็นที่นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นร้อง หากเห็นว่าถูกต้องก็จะลงนามรับทราบและประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่หากไม่ถูกต้องก็จะมีการแจ้งกลับไปยังพรรคให้ดำเนินการแก้ไข ซึ่งกฎหมายไม่ได้กำหนดระยะเวลาว่า นายทะเบียนพรรคการเมืองต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเมื่อใด

สำหรับ 21 ส.ส.ที่พ้นจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วย

 

1. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา 


2.นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น 


3.นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส. ตาก 


4.นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก


5.นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร 


6.นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง (ถูกใบเหลือง)


7.นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา


 8.นายสมศักดิ์ พันธุ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา 


9.นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ 


10.นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น 

 

11.นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา 


12.นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 


13.นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร 


14.เอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

15.นายปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน 


16.นางจอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร 


17.นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี 


18.นายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 


19.พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 


20.นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา 


21.นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี