“จุรินทร์”รับปัญหาใน“พปชร.”กระทบเสถียรภาพรัฐบาล 

23 ม.ค. 2565 | 06:46 น.

“จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์”รับปัญหาในพรรค“พปชร.”กระทบเสถียรภาพรัฐบาล ต้องรอดูเวลาลงมติในสภาผลจะปรากฏออกมาอย่างไร ยันปชป.ทำหน้าที่เต็มที่ทั้งในฐานะฝ่ายบริหารในคณะรัฐบาล และในระบบรัฐสภา

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงปัญหาในพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กรณี กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แยกตัวจากพรรคพลังประชารัฐไป 21 เสียง  ว่า   เป็นปัญหาภายในของพรรคพลังประชารัฐ ไม่ขอวิจารณ์ลึกลงไปในรายละเอียด และไม่อยู่ในฐานะที่จะไปตอบแทนได้ 

 

“ถ้าถามว่า มีผลกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ ในภาพรวมก็ต้องยอมรับว่า อาจมีผลกระทบ แต่ทั้งหมดก็ต้องไปดูข้อเท็จจริงว่า ในการลงมติในสภาผู้แทนราษฎรนั้น ผลจะปรากฏออกมาอย่างไร รัฐบาลยังมีเสียงที่แน่นเหนียวกับรัฐบาลจำนวนเท่าไหร่ และฝ่ายค้านเหลือเท่าไหร่”

แต่ทั้งหมดก็ต้องไปดูข้อเท็จจริงด้วยว่า สุดท้ายแล้วเสียงจะเป็นอย่างไร ซึ่งขณะนี้ยังแกว่งอยู่ ยังคาดการณ์เป็นข้อสรุปขั้นสุดท้ายยังไม่ได้ เพราะยังปรากฏข่าวที่ค่อนข้างสลับซับซ้อนว่า สุดท้ายแล้วเสียงที่ยังไม่มีความแน่นอนนั้นมีจำนวนเท่าไหร่ ก็ต้องดูต่อไป

 

เมื่อถามถึงการเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองภายในปีนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตอบว่า ตอบไม่ได้ หลายคนก็พยายามถามเรื่องการยุบสภา ซึ่งเป็นอำนาจนายกฯ ส่วนใหญ่ถ้ายุบสภา ก็หมายความว่า มันจะต้องเกิดอุบัติเหตุ หรือ เกิดปัญหาทางการเมือง ซึ่งขณะนี้มันก็ยังไม่เกิด

 

 

 

แต่ถ้าเกิดมายุบตอนนี้ มันจะมีปัญหาอีกข้อหนึ่งตามมา คือ ปัญหาเรื่องกฎหมายลูกที่ยังไม่มี จะไปต่อได้อย่างไร ถ้าเกิดยุบสภามีแต่รัฐธรรมนูญ กฎหมายลูกที่จะเป็นตัวกำหนดกฎเกณฑ์ กติกา และการกำกับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมาถึง ยังไม่ออกมาแล้วจะไปยังไง อันนี้ก็เป็นคำถามอยู่


ส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะเตรียมรับมือกับสถานการณ์นี้อย่างไรในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า "จุดยืนประชาธิปัตย์นั้นมีความชัดเจนอยู่แล้วในเรื่องการทำงานกับรัฐบาล เราเป็นสถาบันทางการเมือง เรารู้หน้าที่ดีว่า หน้าที่ของเราคืออะไร ทั้งหน้าที่ในฐานะที่เป็นฝ่ายบริหารในคณะรัฐบาล และหน้าที่ในฐานะพรรคร่วมรัฐสภาในระบบรัฐสภา อันนี้ไม่ต้องกังวล 

 

“ผมก็ยืนยันแล้วว่า ยุคนี้ประชาธิปัตย์ ต้องเน้นเรื่องการทำหน้าที่ ทุ่มเท ทำงานหนักให้ครบถ้วนสมบูรณ์ เพราะเรามีเวลาจำกัด โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญก็กำหนดไว้ว่า รัฐบาลอยู่ได้ไม่เกินเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นต้องใช้เวลาที่มีอยู่จำกัดนี้ ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องประชาชนให้ได้” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว