เคลื่อนไหวร้ายแรง บีบรื้อโครงสร้างพรรค เหตุขับ"ธรรมนัส" พ้นพปชร.

20 ม.ค. 2565 | 05:49 น.

"ไพบูลย์" แจงเหตุขับก๊วน "ธรรมนัส" พ้นพรรคพปชร. เหตุรับไม่ได้บีบปรับโครงสร้างพรรคกับชี้ขัดข้อบังคับพรรค54(5) ชี้ต้องหาพรรคใหม่ภายใน 30 วัน

วันที่ 20 ม.ค.65 ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐมีมติ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพปชร. พร้อมด้วยส.ส. รวมเป็น 21 คน ออกจากพรรค ว่า การประชุมเกิดขึ้นเนื่องจากมีสมาชิก นำโดย ร.อ.ธรรมนัส เสนอพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ให้มีการปรับโครงสร้างพรรคขนานใหญ่ ถ้าไม่ปรับจะเคลื่อนไหวให้พรรคเกิดความเสียหาย ซึ่งหัวหน้าพรรคเห็นว่าข้อเรียกร้อจะสร้างปัญหาเกรงจะเกิดความขัดแย้งครั้งใหญ่ จึงนัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) และส.ส.ของพรรค หารือถึงข้อเรียกร้องขอร.อ.ธรรมนัส ซึ่งที่ประชุมร่วมกก.บห.และส.ส. จำนวน 78 คน ประกอบด้วย กก.บห. 17 คน และส.ส. 61 คน เห็นว่าข้อเรียกร้องร้องดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการให้ได้ เนื่องจากจะเป็นความเสียหายทั้งระบบ 

 

ฉะนั้น เพื่อรักษาหลักการในเรื่องความมีเสถียรภาพและความเป็นเอกภาพ พรรคเห็นว่าข้อเสนอนี้เป็นเหตุที่ร้ายแรง เข้ากับข้อบังคับของพรรค ข้อที่54(5) ประกอบวรรคท้าย มีเหตุร้ายแรง จึงมีมติขับร.อ.ธรรมนัส และส.ส.กลุ่มดังกล่าว ด้วยเสียง 63เสียง ซึ่งถือว่าเกิน 3 ใน4 ของที่ประชุมร่วมในการขับสมาชิกออกจากพรรคขั้นตอนต่อไปทางพรรคจะได้มีการจัดตรียมเอกสารเพื่อแจ้งไปยังกกต. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานะทั้ง 21 คน ยังเป็นส.ส. ปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ แต่จะต้องหาพรรคสังกัดใหม่ภายใน 30 วัน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา101 (9)

เคลื่อนไหวร้ายแรง  บีบรื้อโครงสร้างพรรค เหตุขับ"ธรรมนัส" พ้นพปชร.

นายไพบูลย์ ยืนยันว่า ข้อเรียกร้องของร.อ.ธรรมนัส ให้ปรับโครงสร้างพรรค เป็นการเคลื่อนไหวที่ร้ายแรง เพราะระบุว่าถ้าไม่ได้ตามข้อเรียกร้องก็ไม่ยอม ขัดต่อความมั่นคง เสถียรภาพ เอกภาพในพรรค ถือเป็นจุดแตกหักที่ต้องตัดสินใจ ซึ่งสมาชิกพรรคส่วนใหญ่เลือกรักษาเสถียรภาพของพรรคไว้ ส่วนอนาคตของทั้ง 21 คน จะสามารถร่วมงานกับพรรคได้อีกหรือไม่นั้น ขอให้ไปถามร.อ.ธรรมนัส เอง ไม่สามารถตอบแทนได้ ทั้งนี้ มติการขับไม่เกี่ยวข้องกับพล.อ.ประวิตร และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องนี้เป็นเรื่องของที่ประชุมร่วมเท่านั้น มั่นใจหลังจากนี้ปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคจะจบ ไม่เกิดปัญหาลักษณะนี้ขึ้นมาอีก ถึงเวลาที่จะต้องขจัดความขัดแย้งที่ฝั่งรากลึกเกินเยียวยา เชื่อมั่นว่ามติครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อพรรค พรรคจะเป็นสถาบันทางการเมืองอย่างแท้จริง รับรองพรรคดีขึ้นแน่

เมื่อถามว่า 21 ส.ส.ที่หายไป จะทำให้เสถียรภาพของนายกฯยังมั่นคงหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า สถานะของนายกฯมั่นคงอยู่แล้ว และจะมั่นคงต่อไป ภาพลักษณ์ของพรรคก็จะดีขึ้นด้วย เรายังเหลือส.ส.พรรค อีก 100 คน ส่วนที่มองว่าร.อ.ธรรมนัส ต้องการต่อรองเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) จึงเคลื่อนไหวในครั้งนี้นั้น ตนไม่ทราบ สำหรับสัญญาณการยุบสภา ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณ เพราะนายกฯก็บอกไม่เซ็นต์ยุบสภา จะยุบได้อย่างไร

 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าร.อ.ธรรมนัสจะย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ โดยมีพล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานยุทธศาสตร์กรรมการยุทธศาสตร์พรรคพปชร. เป็นหัวหน้าพรรค ยืนยันว่า ขณะนี้พล.อ.วิชญ์ ยังเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐอยู่