จี้สหรัฐทบทวน“คอบร้าโกลด์ 2022”หวั่นเภัยซ่อนเร้นเปิดทางชักศึกเข้าบ้าน

14 ม.ค. 2565 | 08:42 น.

กลุ่มประชาชนคนไทยยื่นหนังสือผ่านสถานทูตสหรัฐถึง “โจ ไบเดน” ขอให้ทบทวนการฝึก “คอบร้าโกลด์ 2022” หวั่นเป็นภัยซ่อนเร้น เปิดทางชักศึกเข้าบ้าน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(14 ม.ค.65) นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย และนายพิชิต  ไชยมงคล อดีตแกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ได้เข้ายื่นหนังสือผ่านสถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ถนนวิทยุ กรุงเทพมหานคร ถึง นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อขอให้สหรัฐทบทวนการซ้อมรบ “คอบร้าโกลด์ 2022” อันนำมาซึ่งความเสี่ยงภัยของไทย

 

ทั้งนี้ กลุ่มประชาชนคนไทย ตั้งข้อสังเกตว่า การฝึกคอบร้าโกลด์ 2022 จะเป็นภัยซ่อนเร้น เพื่อเปิดทางสู่การชักศึกเข้าบ้านหรือไม่? 

- สมควรหรือไม่? ที่จะจัดซ้อมรบ “คอบร้าโกลด์ 2022” ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยนำกำลังทหารสหรัฐไม่ต่ำกว่า 10,000 นาย เข้ามาในไทย ในขณะที่เกิดภาวะโรคระบาดในสหรัฐ ที่เพิ่งมีผู้ป่วยยืนยันจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นมากกว่า 1 ล้านคนภายในวันเดียว อันจะนำมาซึ่งความเสี่ยงภัยด้านสาธารณสุขที่มีผลต่อชีวิตของประชาชนไทย

 

- ความขัดแย้งภายในของเมียนมา ที่ไทยมีภาระหนักเรื่องผู้ลี้ภัยนับแสนคน สมควรหรือไม่? ที่จะยอมให้สหรัฐอเมริกาส่งยุทโธปกรณ์ รวมไปถึงการส่งทหารนอกเครื่องแบบจำนวนมากผ่านชายแดนไทยไปยังเมียนมา จนอาจจะลุกลามไปสู่สงครามตัวแทน 

- ประเด็นที่น่าเคลือบแคลง? ของการเข้าพบนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ของ นายเดวิด เอส โคเฮน รองผู้อำนวยการ ซีไอเอแบบไม่มีวาระล่วงหน้า เมื่อเดือนพฤศจิกายน 

 

-สหรัฐทุ่มทุนนับหมื่นล้านสร้างสถานกงสุลขนาดยักษ์ที่เชียงใหม่ ที่เกินเลยไปจากการให้บริการด้านวีซ่า และการส่งเสริมวัฒนธรรม จะกลายเป็นกองบัญชาการการทำจารกรรมหรือไม่?

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการฝึกร่วมผสม “คอบร้าโกลด์ 2022” จากการประชุมร่วมระหว่างฝ่ายทหารสหรัฐกับไทย ตกลงกันที่จะร่วมการฝึกระหว่างเดือน ก.พ.-มี.ค.2565 และจะมีพิธีเปิดในวันที่ 22 ก.พ. 2565

 

สำหรับวงรอบการฝึก Heavy year สำหรับคอบร้าโกลด์ 2565 นั้น ได้กำหนดแผน 3 ระดับ ดังนี้

 

ระดับที่ 1 เต็มรูปแบบ ถ้าทำได้ก็จะชดเชยปีที่แล้วซึ่งครบรอบ 40 ปีคอบร้าโกลด์ แต่มีการลดระดับลงแต่ ปี 2565 ครบ 41 ปี มุ่งหวังว่า จะทำได้เต็มรูปแบบเช่นเดิม อีกทั้งมิตรประเทศก็อยากเข้าร่วมกิจกรรมด้วย รวมถึงในส่วนของคนไทยเมื่อมีกำลังพลเข้ามาฝึกจำนวนมาก มีการใช้จ่ายในพื้นที่มีการสร้างสิ่งก่อสร้างในพื้นที่การฝึกก็ส่งผลประโยชน์ต่อประชาชนในภาพรวม สำหรับ

 

ระดับที่ 2 คือ การลดขนาดกำลังเข้าร่วม

 

ระดับที่ 3 คือ เหลือกำลังที่ร่วมฝึกเท่าปีที่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการฝึกออนไลน์ประมาณ 600 นาย นอกจากนั้น ยังเน้นย้ำการดำเนินการฝึกการทำกิจกรรมทางทหาร หมายรวมถึงการพบปะ การเดินทางไปเยือนของกำลังพล