“วัชระ”ร้อง“ลุงตู่”สั่งเลิกจับชาวบ้านปลูกกัญชารักษาโรคและปรุงอาหาร

12 ม.ค. 2565 | 07:39 น.

“วัชระ”ร้อง “นายกฯ ลุงตู่” สั่งเลิกจับชาวบ้านปลูกกัญชาใช่รักษาโรคและปรุงอาหาร พร้อมเคลียร์ให้ชัดปลูกแล้วต้องไม่โดนจับ

วันนี้ (12 ม.ค.65) ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่าน นายสมพาส  นิลพันธุ์ ที่ปรึกษาสำนักปลัดนายกรัฐมนตรี ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้สั่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหยุดดำเนินคดีกับชาวบ้านที่ปลูกกัญชาเพื่อการปรุงอาหารและรักษาโรค  

 

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวว่า ประชาชนปลูกต้นกัญชาแล้วไม่มีความผิดนั้น มีประชาชนหลงเชื่อเป็นจำนวนมากปรากฏข้อเท็จจริงว่าปัจจุบัน ประชาชนมีต้นกัญชาเพียง 1 ต้น ก็ยังถูกตำรวจจับกุมดำเนินคดีและพนักงานอัยการได้สั่งฟ้องความผิดฐานผลิตและมียาเสพติดให้โทษในประเภท 5 (กัญชา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และตามประมวลยาเสพติด พ.ศ. 2564 มาตรา 148 บัญญัติโทษดังนี้ คือ “ผู้ใดผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่ายหรือมีไว้ครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 อันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 93 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีและปรับไม่เกินห้าแสนบาท 

                                   

                                        

ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา คือ สั่งการให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ ป.ป.ส. ออกประกาศกำหนดการเพิกถอน หรือ เปลี่ยนแปลงชื่อหรือประเภทยาเสพติดให้โทษประเภทกัญชา ให้เป็นไปตามมาตรา 29 ของประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 

 

โดยให้ประชาชนทั่วไปสามารถปลูกต้นกัญชาเพื่อรักษาโรคหรือประกอบอาหารได้ ครอบครัวหรือชุมชนหรือนิติบุคคลละ 10 ต้น หรือมากกว่า โดยไม่ต้องขออนุญาตต่อทางราชการแต่อย่างใด 

                                               “วัชระ”ร้อง“ลุงตู่”สั่งเลิกจับชาวบ้านปลูกกัญชารักษาโรคและปรุงอาหาร

รวมทั้งสั่งการไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ชะลอการจับกุมชาวบ้านที่ปลูกต้นกัญชาไว้สำหรับการบำบัดรักษาโรคหรือปรุงอาหาร 

และประสานสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อขอสั่งไม่ฟ้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ต่อไป เพื่อขอให้ชะลอการสั่งฟ้องหรือสั่งไม่ฟ้อง

 

นายวัชระ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาเร่งด่วนอย่างยิ่งในภาวะสังคมที่มีความเคร่งเครียดสูงและประชาชนเดือดร้อนจากภาวะเศรษฐกิจและโควิด-19 จึงขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการเพื่อแก้ไขปัญหาการใช้ต้นกัญชา ซึ่งเป็นสมุนไพรพื้นบ้านเพื่อการรักษาโรคและปรุงอาหารโดยไม่ผิดกฎหมายโดยด่วนที่สุด เพราะสารจากใบกัญชาสามารถนำมาดื่มเป็นน้ำชาเพื่อคลายความเครียดและรักษาโรคได้นานาชนิด