“ก้าวไกล”เตรียมส่ง "สันติธาร เสถียรไทย" ชิงผู้ว่าฯกทม.

28 ธ.ค. 2564 | 08:39 น.

“ก้าวไกล”จ่อส่ง"สันติธาร เสถียรไทย" ลูกชาย " สุรเกียรติ์" ลงสมัครผู้ว่าฯกทม. เตรียมเปิดตัว23 ม.ค.65 เจ้าตัวอยู่ระหว่างการตัดสินใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวแคนดิเดตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ของพรรคก้าวไกล ที่เตรียมเปิดตัววันที่ 23 ม.ค.65 นั้น ล่าสุดแกนนำพรรคก้าวไกลได้ทาบทามนายสันติธาร เสถียรไทย นักเศรษฐศาสตร์ การเงิน ผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยี อีคอมเมิร์ซชื่อดัง บุตรชายนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ให้ลงมาสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามของพรรคก้าวไกล โดยนายสันติธาร อยู่ระหว่างการตัดสินใจ

นายสันติธาร เสถียรไทย

สำหรับประวัตินายสันติธาร เกิดที่เมือง บอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา จบด็อกเตอร์ ด้านเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด  ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Group Chief Economist และกรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัทSea Group ที่เป็นเจ้าของ Garena, Shopee และ AirPayและเป็นบริษัทเทคโนโลยี “ยูนิคอร์น”ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

 

นายสันติธาร เป็นผู้เขียน “Futuration เปลี่ยนปัจจุบันทันอนาคต” หนังสือขายดีที่ได้รับการตีพิมพ์สามครั้งภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งปีจากสำนักพิมพ์มติชน เป็นอาจารย์พิเศษที่คณะเศรษฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับการคัดเลือกจาก Asia Society ให้เป็น 1 ใน 21 ผู้นำรุ่นใหม่แห่งเอเชีย ประจำปี 2017 และเป็นหนึ่งในทีมผู้ก่อตั้งเครือข่าย Thai Young Philanthropist Network ที่ดึงคนรุ่นใหม่ไทยกว่า 1800 คนมาร่วมกันทำโครงการเพื่อการพัฒนาสังคมไทย

นายสันติธาร เคยเป็นผู้บริหารสูงสุดของทีมเศรษฐกิจเอเชียที่ธนาคาร Credit Suiss มีหน้าที่วิเคราะห์พยากรณ์เศรษฐกิจและให้คำแนะนำการลงทุนใน10 เศรษฐกิจในเอเชีย เป็นนักเศรษฐศาสตร์ผู้เดียวในเอเชียที่ชนะรางวัลพยากรณ์เศรษฐกิจยอดเยี่ยมระดับโลกของ Consensus Economics ติดกันสามปีซ้อน เคยได้รับการโหวตเป็นนักเศรษฐศาสตร์มหภาคอันดับ 1 ของประเทศไทยโดย Asia Money และเป็นคนเดียวจากอาเซียนที่ได้เชิญจาก World Economic Forum ให้เป็นสมาชิกกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำที่มาช่วยคิดออกแบบอนาคตเศรษฐกิจโลกหลังโควิด-19 (Global Chief Economist Community) รวมทั้งยังเคยทำงานที่กระทรวงการคลังในประเทศไทย และ Government of Singapore Investment Corporation

 

นายสันติธาร จบปริญญาเอกด้านนโยบายเศรษฐกิจจาก มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) ด้วยทุนการศึกษาของมหาวิทยาลัย จบปริญญาโทด้านรัฐประศาสนศาสตร์ด้านการพัฒนาระหว่างประเทศจากที่เดียวกัน พร้อมรางวัลวิทยานิพนธ์ยอดเยี่ยม และจบปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์และโทจากมหาวิทยาลัยLondon School of Economics and Political Sciences (LSE)