พปชร.“ชน”ปชป. ชิงส.ส.สงขลา เว้นวรรคชุมพร

22 ธ.ค. 2564 | 01:30 น.

พปชร.แตกหัก ปชป.ส่งคนลงชิงส.ส.สงขลา เขต 6 เว้นวรรคชุมพร เขต 1 ขณะ “ก้าวไกล”ส่ง “ธิวัชร์ ดำแก้ว” ลงชิงส.ส.สงขลา และ “วรพล อนันตศักดิ์”ชิงส.ส.ชุมพร หวังคว้าใจชาวปักษ์ใต้

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง กำหนดวันเลือกตั้ง และวันรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชุมพร เขตเลือกตั้งที่ 1 และจังหวัดสงขลา เขตเลือกตั้งที่ 6 แทนตำแหน่งที่ว่าง  

 

โดยกำหนดให้วันและเวลาในการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง วันอาทิตย์ที่ 16 ม.ค. 2565 เวลา 08.00-17.00 น. ส่วนวันรับสมัครรับเลือกตั้ง กำหนดวันพฤหัสบดีที่ 23 ธ.ค.-วันจันทร์ที่ 27 ธ.ค. 2564 เวลา 08.30 น. - 16.30 น. (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) ณ สถานที่ที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งกำหนด  

พปชร.ชิงส.ส.สงขลาเว้นชุมพร

 

ด้านความเคลื่อนไหวในการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อมส.ส.ทั้ง 2 เขตนั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารพรรค ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธาน ได้มีมติส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมส.ส.สงขลา เขต 6 คือ นายอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ทายาทผู้ถือหุ้นและผู้บริหารบริษัท ศรีตรังโกลฟส์  ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายถุงมือยางรายใหญ่ เป็นอันดับ 3 ของโลก 

 

โดยมอบหมายให้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และ รองหัวหน้าพรรค เป็น ผอ.การเลือกตั้งของพรรค ส่วนที่จ.ชุมพร เขตเลือกตั้งที่ 1 พรรคพลังประชารัฐ ไม่ส่งผู้สมัคร 

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ ระบุเหตุเหตุที่พรรค ไม่ส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมที่จ.ชุมพร เนื่องจาก นายชุมพล จุลใส หรือ ลูกหมี อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มีสัญญาใจกับ พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรค ที่จะให้ทีมของตัวเองที่ชุมพรย้ายมาร่วมงานการเมืองกับพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป แต่ครั้งนี้เปิดทางส่ง นายอิสรพงษ์ มากอำไพ หลานภรรยาของนายชุมพล ลงเลือกตั้งในนามพรรคประชาธิปัตย์ก่อน

 

ก้าวไกลชิง 2 ส.ส.ใต้

 

วันเดียวกัน พรรคก้าวไกล เป็นพรรคล่าสุดที่ประกาศส่งผู้สมัครลงชิงเก้าอี้ส.ส.ทั้ง 12 เขตในภาคใต้ โดยเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.64  นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล ประกาศส่งผู้สมัครลงแข่งในสนามเลือกตั้งซ่อมส.ส.ภาคใต้ 2 เขตแทนตำแหน่งที่ว่างลง โดยส่ง นายธิวัชร์ ดำแก้ว เป็นผู้สมัครลงแข่งสนามเลือกตั้งส.ส.สงขลา เขต 6  

 

ส่วนชุมพร เขต 1 ส่ง นายวรพล อนันตศักดิ์ เป็นผู้สมัคร ซึ่งมีคุณสมบัติพร้อมที่จะสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ และจะพาไปยื่นสมัครในวันที่ 23 ธ.ค.นี้

 

“ยอมรับว่าพื้นที่ภาคใต้เป็นพื้นที่ที่พรรคก้าวไกลได้คะแนนนิยมน้อยที่สุดใน 4 ภาคทั่วประเทศ ซึ่งสนามนี้จะเป็นบทพิสูจน์การทำงานของพรรคก้าวไกลกับมวลชน หลัง ส.ส.พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ทำงานกับมวลชนตลอด 3 ปี หวังคว้าใจให้พรรคก้าวไกลไปอยู่ในใจชาวใต้”

 

โฆษกพรรคก้าวไกล แสดงความมั่นใจในตัวผู้สมัครที่มีคุณสมบัติ เพราะต่อสู้ทางการเมืองในพื้นที่มาโดยตลอด ซึ่งกล้าจะต่อสู้กับการเมือง กล้าต่อสู้กับอำนาจและอิทธิพลในพื้นที่ หลังร่วมงานกันมาตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ แนวคิดและอุดมการณ์ตรงกับพรรคก้าวไกล

 

โดยนายวรพล ได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาของชาวจะนะ ทั้งยังเกิดและเติบโตในสงขลาด้วย ส่วนนายธิวัชร์ เอง ก็ลงพื้นที่หาดม่วงงามเช่นกัน ซึ่งมีเสียงเชียร์ขอให้พรรคก้าวไกลปลดล็อคพันธนาการและอิทธิพลของพื้นที่

 

นอกจากนี้ พรรคก้าวไกลเตรียมเปิดรายชื่อแคนดิเดตผู้ท้าชิงเก้าอี้ผู้ว่า กทม. ในวันที่ 23 ม.ค.2565

                                                    พปชร.“ชน”ปชป. ชิงส.ส.สงขลา เว้นวรรคชุมพร

ปชป.หวังรักษาที่นั่งเดิม

 

ก่อนหน้านั้น เจ้าของสนามเดิมอย่างพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ได้มีมติ คณะกรรมการบริหารพรรคเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.64  ส่ง นายอิสรพงษ์ มากอำไพ เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมส.ส.ในเขต 1 จังหวัดชุมพร และ น.ส.สุภาพร กำเนิดผล รองนายก อบจ.สงขลา เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมส.ส. ในเขต 6 จังหวัดสงขลา 

 

สำหรับ อิสระพงษ์ มากอำไพ เป็นเลขานุการนายกอบจ.ชุมพร และเป็นเครือญาติของอดีตส.ส.ลูกหมี ชุมพล จุลใส ลงสมัคร 

 

ส่วนสงขลาเขต 6 นั้น สุภาพร กำเนิดผล รองนายกอบจ.สงขลา และเป็นภริยา เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ พื้นที่นี้น่าสนใจ แม้จะเป็นพื้นที่เดิมของอดีตรมช. 2 สมัยของประชาธิปัตย์ 

 

นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.เขต 5 จ.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า นอกจากกรรมการสาขาพรรคที่เห็นด้วยและสนับสนุน น.ส.สุภาพร แล้ว บรรดาผู้แทนท้องถิ่นจำนวนมากก็สนับสนุนให้ น.ส.สุภาพร ลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ 

 

“เขตนี้เป็นเขตเลือกตั้งที่ ส.ส.เป็นของพรรคประชาธิปัตย์ คือ นายถาวร เสนเนียม มาโดยตลอด จึงเชื่อมั่นว่าประชาชนในพื้นที่ยังสนับสนุนคนของพรรคให้เป็นตัวแทนของคนในพื้นที่ แต่เพื่อความไม่ประมาท หลังจากมีการประกาศรับสมัคร พรรคต้องหาเสียงด้วยการพบปะชี้แจงนโยบายของพรรคให้ประชาชนในเขต 6 อย่างเต็มที่ เราไม่ประมาทคู่แข่ง เพราะเชื่อว่าทุกคนทุกพรรคที่ส่งผู้สมัครลงแข่งขันในเขต 6 ย่อมมีความพร้อมเช่นกัน”

 

“กล้า”ลุ้น 2 ส.ส.ใต้

 

ด้านพรรคกล้า ที่มีนายกรณ์ จาติกวนิช เป็นหัวหน้าพรรค ได้เปิดตัว นายพงศธร สุวรรณรักษา ทนายความ เป็นผู้สมัคร ส.ส.สงขลา ในเขตเลือกตั้งที่ 6  โดยมี พ.อ.พิเศษ สุชาติ จันทรโชติกุล ซึ่งลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ มาทำหน้าที่รับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ของพรรคกล้า

 

โดยประกาศประเดิมที่นั่ง ส.ส.ของพรรคในเขตเลือกตั้งที่ 6 เพื่อเป็นการ "ปักธง" ให้พรรคกล้าในภาคใต้ ซึ่ง พ.อ.สุชาติ อ้างว่าทำสำเร็จมาแล้วในการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา ที่ทำให้พรรคพลังประชารัฐได้ ส.ส.ในภาคใต้ในการเลือกตั้งใหญ่ถึง 13 คนในภาคใต้

 

ส่วนชุมพร เขต 1  พรรคกล้า ได้เปิดตัว พ.ต.อ.ทศพล โชติคุตร์ อดีตผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตำรวจนครบาล 7 ลงสมัครรับเลือกตั้ง

                                              พปชร.“ชน”ปชป. ชิงส.ส.สงขลา เว้นวรรคชุมพร

สนามสงขลาเดือด

 

สำหรับสมรภูมิเลือกตั้งเขต 6 สงขลา ประกอบด้วย ต.บ้านพรุ+พะตง อ.หาดใหญ่ อ.คลองหอยโข่ง และอ.สะเดา (ยกเว้นต.สำนักแต้ว-สำนักขาม)

 

ส่วนเขต 1 ชุมพร  ประกอบด้วย อ.เมืองชุมพร (ยกเว้น ต.วังใหม่ ต.บ้านนา ต.หาดพันไกร ต.บางลึก ต.ถ้ำสิงห์) และ อ.สวี (ยกเว้น ต.เขาทะลุ และ ต.เขาค่าย)

 

ว่ากันว่า... การเลือกตั้งซ่อมส.ส.สงขลา เขต 6 จะเป็นเขตที่ดุเดือด และน่าจับตามากที่สุด เพราะจะเป็นการรักษาแชมป์ของประชาธิปัตย์ 

 

โดยในปี 2562 ถาวร เสนเนียม ชนะเลือกตั้งด้วย 28,465 คะแนน ตามด้วย พลังประชารัฐ ที่ส่ง สมปอง บริสุทธิ์ ตามมาเป็นอันดับ 2 ได้ 19,317  คะแนน ทิ้งห่างกัน 9,148 คะแนน

 

ส่วนสนามชุมพร ครั้งก่อน ประชาธิปัตย์เป็นแชมป์ ได้ 42,683 คะแนน พลังประชารัฐ ตามมาเป็นอันดับ 2 ได้ 32,219 คะแนน มาครั้งนี้ไม่ส่งคนลงสมัคร ส่วนพรรคที่ได้คะแนนอันดับ 3 คือ ชาญวิทย์ ในสว่าง พรรคอนาคตใหม่ ได้ 10,347 คะแนน 

 

สนามชุมพร ครั้งนี้ พรรคก้าวไกล (อนาคตใหม่เดิม) ส่ง นายวรพล อนันตศักดิ์ ลงแข่งขัน ดูๆ แล้ว...สนามชุมพร น่าจะเป็นสนามที่ประชาธิปัตย์ พอจะเบาใจได้

 

16 ม.ค.2565 มาลุ้นกันว่า “ประชาธิปัตย์”แชมป์เก่าจะสามารถรักษา ส.ส.ใต้ไว้ได้ทั้ง 2 ที่นั่งหรือไม่...