มติ“เพื่อไทย”ไม่ส่งคนลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.-เลือกตั้งซ่อม ส.ส.ใต้

14 ธ.ค. 2564 | 06:54 น.

“เพื่อไทย”เคาะไม่ส่งคนลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.-เลือกตั้งซ่อมส.ส. แต่พร้อมดันตัวแทนฝ่ายประชาธิปไตยเต็มที่ ไม่ตอบชัดเชียร์ “ชัชชาติ”หรือไม่ ลั่นเจอกันเลือกตั้งใหญ่ทีเดียว

วันนี้(14 ธ.ค.64) ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการส่งผู้ว่า กทม. ในนามพรรคเพื่อไทยว่า เรื่องนี้พรรคได้ประชุมปรึกษาหารือกันเรียบร้อย และการจะส่งผู้สมัครจะคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน และขณะนี้เสมือนมีตัวแทนฝ่ายประชาธิปไตยที่อาสาสมัครลงแข่งขันผู้ว่า กทม. อยู่แล้ว ถ้าพรรคส่งผู้สมัครในนามพรรคจะทำให้วัตถุประสงค์เป็นปัญหา ตัดคะแนนกันเอง จึงตัดสินใจไม่ส่งผู้สมัครชิงผู้ว่า กทม. แต่จะส่งผู้สมัคร สก. ในนามพรรคทุกเขต

 

ส่วนรายชื่อคนชิงผู้ว่าฯ กทม. ที่มีการเปิดเผยมานั้น เห็นว่า มีการแบ่งฝ่ายชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนจะสนับสนุนใครอย่างเป็นทางการนั้นต้องดูเวลาที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบกับตัวผู้สมัคร และเพื่อให้ผู้สมัครฝ่ายประชาธิปไตยนั้น ชนะการเลือกตั้ง

สำหรับพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยที่อาจจะส่งชิงผู้ว่าฯ กทม.ด้วยนั้น จะต้องพิจารณาและต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุด พร้อมมองว่า ต้องมีหนึ่งคนที่เป็นตัวแทนฝ่ายประชาธิปไตย ถ้าไม่มียุทธศาสตร์ตรงนั้นเชื่อว่าอีกฝ่ายจะชนะ

 

ส่วนการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 จังหวัดชุมพร และเขต 6 จังหวัดสงขลา พรรคเพื่อไทยมีมติไม่ส่งลงแข่งขัน เพราะมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะอยู่อีกไม่นาน อีกทั้งก็ไม่ได้เตรียมการเอาไว้ 

ประกอบกับการเลือกตั้งซ่อมครั้งที่ผ่านๆ มา พบการใช้กลไกที่ผิดปกติ ไม่เป็นประชาธิปไตย และทุกครั้งที่เกิดการเลือกตั้งซ่อมนั้น มักเป็นพรรคฝ่ายรัฐบาลที่ได้รับชัยชนะ พรรคเพื่อไทยจึงรอสู้ศึกการเลือกตั้งใหญ่ทีเดียว