“อลงกรณ์”เขียนถึงฝันของ ดร.เอ้ สุชัชวีร์ กับโอลิมปิค 2036 อะไรก็เป็นไปได้

20 ธ.ค. 2564 | 09:41 น.

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พรรคประชาธิปัตย์ เจ้าของฉายา “มิสเตอร์เอทานอล”เขียนข้อความในเฟซบุ๊กเรื่อง “ฝันของ ดร.เอ้กับ โอลิมปิค 2036”

 

"No Dream No Possibility" ซึ่งเป็นการให้ข้อคิดต่อข้อเสนอเชิงนโยบายของ ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ (เอ้) สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานคร

 

โดยนายอลงกรณ์นำเสนอมุมมองต่อเรื่องนี้ว่า หลังจาก ดร.เอ้ สุชัชวีร์ ผู้สมัครผู้ว่ากทม. พรรคประชาธิปัตย์ประกาศนโยบายเสนอกรุงเทพเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิค 2036 ก็มีการวิจารณ์ฮือฮาในโลกโซเชียลมีเดียทั้งเชิงบวกเชิงลบ รวมทั้ง Blockdit ก็ยังให้ความสำคัญกับกรณีนี้   ส่วนหนึ่งคิดว่าเป็นฝันลม ๆ แล้ง ๆ แต่ไม่น้อยมั่นใจว่าเป็นฝันที่เป็นจริง

 

“อลงกรณ์”เขียนถึงฝันของ ดร.เอ้ สุชัชวีร์  กับโอลิมปิค 2036 อะไรก็เป็นไปได้

 

“ผมจึงนำประสบการณ์ส่วนต้วมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับความฝัน   ผมก็เคยฝันจะให้ประเทศไทยผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงเอทานอลจากพืชเพื่อลดการนำเข้าเมื่อปี 2543 หรือ 20 ปีที่แล้ว ตอนนั้นคนส่วนใหญ่ไม่เชื่อและไม่ยอมรับรวมทั้งอุตสาหกรรมน้ำมันและอุตสาหกรรมรถยนต์ แม้แต่เจ้าของรถก็เกรงว่าเอทานอลจะทำให้เครื่องยนต์เสียหาย”

 

เราฝันและลงมือทำงานเพียง 10 เดือนก็สามารถเสนอผ่านมติคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลประชาธิปัตย์สมัยท่านชวน หลีกภัยเป็นนายกรัฐมนตรี

 

วันนี้เรามีน้ำมันแก๊สโซฮอล์(เอทานอลคือแอลกอฮอล์ผสมน้ำมันเบนซินที่คนอื่น ๆ เรียกแก๊สโซลีนรวมคำเป็นแก๊สโซฮอล์)แบบอี10 อี20 อี85ในทุกปั้มน้ำมัน รวมทั้งน้ำมันไบโอดีเซลด้วย และประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกเอทานอลท็อปเทนของโลกในปัจจุบัน

 

“อลงกรณ์”เขียนถึงฝันของ ดร.เอ้ สุชัชวีร์  กับโอลิมปิค 2036 อะไรก็เป็นไปได้

 

ดังนั้นถ้าไม่ฝัน ความเป็นไปได้ก็เป็นศูนย์ เรียกว่า No dream No possibility คิดใหญ่ ฝันไกลคือสิ่งที่ประเทศไทยควรมีและต้องเริ่มเปลี่ยน mindset จึงจะเดินไปสร้างฝันได้ ประเทศไทยอาจมีข้อด้อยมากแต่ข้อดีข้อเด่นก็ไม่น้อย ผมเชื่อในศักยภาพประเทศไทยของเราและกรุงเทพของเรา

ก่อนเกิดโควิด กรุงเทพเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวมามากที่สุดแซงลอนดอนแชมป์เก่าติดต่อกัน 3 ปี  แม้จะมีปัญหาให้เราบ่นและตำหนิได้มากมาย  ปี 2562 เราเป็นประเทศที่ส่งออกอาหารมากที่สุดเป็นอันดับ 11 ของโลก และเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย รองจากจีน แซงญี่ปุ่นเกาหลี และล่าสุดคืออินเดีย ทั้งที่ยังมีปัญหาในภาคเกษตรและอุตสาหกรรมจำนวนมาก

 

เวลาอีกกว่า 20 ปีประเทศไทยของเราคงมีการเปลี่ยนแปลงพัฒนามากขึ้น ระบบขนส่งมวลชนกว่า 10 สายจะแล้วเสร็จภายในไม่เกิน10ปี   ฯลฯ การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิคเป็นฝันที่ใหญ่ ดร.เอ้ คนเดียวทำคนเดียวไม่ไหวหรอกครับ เขาจึงต้องประกาศความฝันเพื่อให้คนฝันตามและร่วมสานฝันให้เป็นจริง

 

ดร.เอ้ได้แสดงภาวะความเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์คิดใหญ่คิดใหม่ มีความกล้าที่จะนำเสนอและพร้อมลงมือทำเหมือนเมื่อ 20 กว่าปีที่เขาคิดเรื่องรถไฟใต้ดินท่ามกลางความไม่เชื่อของคนส่วนใหญ่เพราะกรุงเทพน้ำท่วมและอยู่บนฐานดินอ่อน

 

วันนี้ความคิดความฝันของเขาก็เกิดขึ้น กรุงเทพมีรถไฟใต้ดินและเขามีส่วนร่วมในการศึกษาออกแบบหลังจากดั้นด้นไปเรียนวิชาวิศวกรรมอุโมงค์ที่ MIT ตามความเชื่อความฝันของเขา

 

“ฝันหลาย ๆ ฝันในนโยบายใหม่ๆของ ดร.เอ้ได้จุดประกายความหวังให้กับคนกรุงเทพและคนไทยอีกครั้งหนึ่งเพื่อจะร่วมกันก้าวเดินไปข้างหน้า พร้อมกับความเชื่อว่า เราทำได้…”