ศาลนัดสอบคำให้การ "วิรัช"-พวก 87 ราย คดีทุจริตสนามฟุตซอลโคราช

20 ธ.ค. 2564 | 06:50 น.

ศาลนัดสอบคำให้การ "วิรัช" และพวก 87 ราย คดีทุจริตสนามฟุตซอลโคราช ด้าน "วิรัช" ขอขยายเวลายื่นคำชี้แจงไป 60 วัน หลังหยุดปฏิบัติหน้าที่ 2 พ.ย.ที่ศาลประทับรับฟ้อง

วันที่ 20 ธ.ค.2564 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดสอบคำให้การจำเลย ในคดีทุจริตงบประมาณโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอล โดยคดีนี้ อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานวิปรัฐบาล  กับพวกรวม 87 ราย กรณีการทุจริตการจัดสรรงบประมาณการก่อสร้างสนามฟุตซอล ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มูลค่าความเสียหาย 4,459 ล้านบาท ตามความผิด ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา151/157 และมาตราอื่นๆและตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 หรือ(พ.ร.บ.ฮั้ว) รวมถึงพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561
 
 

 

ศาลนัดสอบคำให้การ  "วิรัช"-พวก 87 ราย  คดีทุจริตสนามฟุตซอลโคราช

หลังจากถึงกำหนดเวลานัดหมาย จำเลยเข้าสู่ห้องพิจารณาคดี และจำเลยทั้ง 87คน เดินทางมากันครบทุกคน จากนั้นศาลได้กำหนดวันนัดตรวจพยานหลักฐานของจำเลย ก่อนที่จะเริ่มสอบคำให้การจำเลย ว่าจะรับหรือปฏิบัติอย่างไร  ก่อนเข้าสู่ห้องพิจารณาคดี นายวิรัช ที่ได้เดินทางมาศาลตั้งแต่ช่วงเช้า พร้อมกับนางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา ภรรยานายวิรัช  ซึ่งเป็นจำเลยในคดีนี้นั้น ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน นายวิรัช บอกเพียงสั้นๆว่า ยืนยันที่จะเข้าสู่กระบวนการต่อสู้คดีทุกครั้งที่ศาลนัดพิจารณา โดยเบื้องต้นจะขอขยายเวลายื่นคำชี้แจงไป 60 วัน เนื่องจากมีเอกสารจำนวนมาก
 

 ขณะที่ทีมทนายความ ได้ยื่นคำชี้แจงแบบย่อให้ศาลพิจารณา ก่อนจะขอขยายเวลาออกไปอีก60วันเพื่อทำคำชี้แจงฉบับเต็มส่งอีกครั้ง เพราะมีเอกสารหลักฐานกว่า 12,000หน้า และการพิจารณาคดีในวันนี่ ทุกคนที่จะเข้าสู่ห้องพิจารณาคดีจะต้องผ่านขั้นตอนการลงทะเบียนและตรวจATK ตามมาตรการป้องกันโควิด-19อย่างเข้มงวดด้วย

   

สำหรับนายวิรัช  นางทัศนียา และนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา น้องสาวนางทัศนียา ซึ่งเป็นจำเลยในคดีนี้ ได้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ตามคำสั่งศาลมาตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.ที่ศาลประทับรับฟ้องแล้ว